Đầu năm nay, Pháp từng rúng động bởi vụ gián điệp bị phát hiện ở tập đoàn xe hơi Renault.
"Chiến tranh kinh tế" đang ngấm ngầm đe dọa các doanh nghiệp của Pháp, RFI dẫn bài viết trên tờ Le Figaro của Pháp cho biết. Theo Cơ quan Phản gián (DCRI) Pháp, thì cứ bảy tiếng lại có một doanh nghiệp của Pháp bị tấn công.
Trong vòng có 4 năm, có khoảng 3.900 vụ tình nghi gián điệp bị phát hiện, trong đó 1/3 số hồ sơ này liên quan đến các vụ tấn công vốn, chiếm phần góp vốn hay mưu toan mua lại các xí nghiệp gia công của các tập đoàn lớn.
Tờ Le Figaro cho hay, trong vòng có 4 năm, các doanh nghiệp của Pháp, thuộc mọi loại hình từ các doanh nghiệp lớn cho đến các xí nghiệp nhỏ, đã trở thành mục tiêu tấn công dưới đủ hình thức: mưu toan chiếm đoạt công thức, ăn cắp bằng sáng chế, cài đặt người…
Le Figaro liệt kê lại các vụ gián điệp công nghiệp với những thủ đoạn tinh vi như giả lạc đường để lén chụp hình các dây chuyền lắp ráp. Gần đây, người ta bất ngờ phát hiện một người lạ mặt trong đoàn tham quan một đơn vị sản xuất đang tẩm ướt chiếc cà-vạt của mình, được may đệm thêm một lớp xốp, trong một dung dịch hóa chất.
Hoặc trong một sự cố khác, người ta đã phát giác ra kẻ gián điệp đã giấu những miếng nam châm trong lớp miếng lót giày để thu nhặt những phần tử kim loại quý trong một nhà máy luyện kim. Vào năm 2005, tập đoàn Valeo phát hiện một nữ thực tập sinh Trung Quốc ăn cắp các dữ liệu mật thuộc bộ phận xử lý nhiệt.
Le Figaro cho rằng các đối tượng này tập trung chủ yếu tại Ấn Độ, Mỹ Latin hay các tập đoàn lớn của châu Á. Đứng đầu danh sách là Trung Quốc, với 30.000 sinh viên đang theo học chủ yếu là thạc sĩ hay sau Tiến sĩ.
Cơ quan phản gián Pháp cho biết, "mục tiêu tấn công hàng đầu chính là các phòng thí nghiệm, những nơi nghiên cứu các công nghệ cho tương lai trực thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, Trung tâm nghiên cứu Khoa học Quốc gia, Viện Nghiên cứu quốc gia Nông học, Trường Bách Khoa hay Viện Pasteur".
Trong đó, tấn công bằng tin học dường như là đáng ngại nhất và hiệu quả nhất. Với sự phát triển lan tràn của Internet, các vụ tấn công kiểu này cũng chiếm số lượng quan trọng như là các vụ trộm cắp tại chỗ.
Theo thống kê cho biết những ngành được các gián điệp quan tâm nhiều nhất là hàng không, tiếp đến là sản xuất xe hơi, luyện kim và cuối cùng là chế biến thực phẩm.
Hồi đầu năm nay, nước Pháp từng bị rúng động bởi vụ gián điệp trong ngành công nghiệp ô tô sau khi tập đoàn xe hơi Renault đình chỉ công tác 3 lãnh đạo cao cấp vì nghi ngờ họ tiết lộ thông tin mật về dự án xe hơi điện - niềm tự hào của ngành sản xuất ô tô của Pháp trong tương lai.
Ba quan chức của hãng Renault liên quan vụ rò rỉ thông tin mật, bao gồm 2 người phụ trách các dự án sản xuất xe ô tô điện và một thành viên ban quản lý công ty. Đây là những dự án mà hãng đang cùng công ty Nissan của Nhật Bản phát triển và dự định cho ra đời một số mẫu vào năm 2014.
Theo nhật báo Le Parisien, cả ba người kể trên đều nắm giữ những vị trí then chốt của tập đoàn. Người thứ nhất là Michel Balthazar, 56 tuổi, một trong 30 thành viên của ban lãnh đạo tập đoàn.
Balthazar tốt nghiệp kỹ sư trường Đại học Lyon, vào Renault năm 1980, từng giữ nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc phòng thiết kế các dòng xe hơi mới của hãng vào năm 2006. Hai năm sau, ông vào ban lãnh đạo tập đoàn và được coi là người đáng tin cậy của Tổng giám đốc Carlos Ghosn.
Người thứ hai là Matthieu Tenenbaum vào Trung tâm công nghệ của tập đoàn từ năm 1997. Hiện nay, ông là Phó giám đốc dự án xe hơi điện. Ông cũng là người quảng cáo xe điện Twizy của Renault tại triển lãm thế giới xe hơi 2011 ở Paris.
Cuối cùng là Gérard Rochette, cánh tay mặt của Balthazar, phụ trách phòng nghiên cứu. Ở vị trí này, ông Rochette nắm được những công nghệ mới nhất của tập đoàn.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Pháp Eric Besson cho rằng, vụ bê bối này đe doạ đến ngành công nghiệp ô tô của Pháp. "Vụ bê bối này cho thấy nguy cơ các công ty của chúng ta đang phải đối mặt với hoạt động gián điệp trong lĩnh vực công nghiệp và kinh tế", ông Besson nói.
Trong vòng có 4 năm, có khoảng 3.900 vụ tình nghi gián điệp bị phát hiện, trong đó 1/3 số hồ sơ này liên quan đến các vụ tấn công vốn, chiếm phần góp vốn hay mưu toan mua lại các xí nghiệp gia công của các tập đoàn lớn.
Tờ Le Figaro cho hay, trong vòng có 4 năm, các doanh nghiệp của Pháp, thuộc mọi loại hình từ các doanh nghiệp lớn cho đến các xí nghiệp nhỏ, đã trở thành mục tiêu tấn công dưới đủ hình thức: mưu toan chiếm đoạt công thức, ăn cắp bằng sáng chế, cài đặt người…
Le Figaro liệt kê lại các vụ gián điệp công nghiệp với những thủ đoạn tinh vi như giả lạc đường để lén chụp hình các dây chuyền lắp ráp. Gần đây, người ta bất ngờ phát hiện một người lạ mặt trong đoàn tham quan một đơn vị sản xuất đang tẩm ướt chiếc cà-vạt của mình, được may đệm thêm một lớp xốp, trong một dung dịch hóa chất.
Hoặc trong một sự cố khác, người ta đã phát giác ra kẻ gián điệp đã giấu những miếng nam châm trong lớp miếng lót giày để thu nhặt những phần tử kim loại quý trong một nhà máy luyện kim. Vào năm 2005, tập đoàn Valeo phát hiện một nữ thực tập sinh Trung Quốc ăn cắp các dữ liệu mật thuộc bộ phận xử lý nhiệt.
Le Figaro cho rằng các đối tượng này tập trung chủ yếu tại Ấn Độ, Mỹ Latin hay các tập đoàn lớn của châu Á. Đứng đầu danh sách là Trung Quốc, với 30.000 sinh viên đang theo học chủ yếu là thạc sĩ hay sau Tiến sĩ.
Cơ quan phản gián Pháp cho biết, "mục tiêu tấn công hàng đầu chính là các phòng thí nghiệm, những nơi nghiên cứu các công nghệ cho tương lai trực thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, Trung tâm nghiên cứu Khoa học Quốc gia, Viện Nghiên cứu quốc gia Nông học, Trường Bách Khoa hay Viện Pasteur".
Trong đó, tấn công bằng tin học dường như là đáng ngại nhất và hiệu quả nhất. Với sự phát triển lan tràn của Internet, các vụ tấn công kiểu này cũng chiếm số lượng quan trọng như là các vụ trộm cắp tại chỗ.
Theo thống kê cho biết những ngành được các gián điệp quan tâm nhiều nhất là hàng không, tiếp đến là sản xuất xe hơi, luyện kim và cuối cùng là chế biến thực phẩm.
Hồi đầu năm nay, nước Pháp từng bị rúng động bởi vụ gián điệp trong ngành công nghiệp ô tô sau khi tập đoàn xe hơi Renault đình chỉ công tác 3 lãnh đạo cao cấp vì nghi ngờ họ tiết lộ thông tin mật về dự án xe hơi điện - niềm tự hào của ngành sản xuất ô tô của Pháp trong tương lai.
Ba quan chức của hãng Renault liên quan vụ rò rỉ thông tin mật, bao gồm 2 người phụ trách các dự án sản xuất xe ô tô điện và một thành viên ban quản lý công ty. Đây là những dự án mà hãng đang cùng công ty Nissan của Nhật Bản phát triển và dự định cho ra đời một số mẫu vào năm 2014.
Theo nhật báo Le Parisien, cả ba người kể trên đều nắm giữ những vị trí then chốt của tập đoàn. Người thứ nhất là Michel Balthazar, 56 tuổi, một trong 30 thành viên của ban lãnh đạo tập đoàn.
Balthazar tốt nghiệp kỹ sư trường Đại học Lyon, vào Renault năm 1980, từng giữ nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc phòng thiết kế các dòng xe hơi mới của hãng vào năm 2006. Hai năm sau, ông vào ban lãnh đạo tập đoàn và được coi là người đáng tin cậy của Tổng giám đốc Carlos Ghosn.
Người thứ hai là Matthieu Tenenbaum vào Trung tâm công nghệ của tập đoàn từ năm 1997. Hiện nay, ông là Phó giám đốc dự án xe hơi điện. Ông cũng là người quảng cáo xe điện Twizy của Renault tại triển lãm thế giới xe hơi 2011 ở Paris.
Cuối cùng là Gérard Rochette, cánh tay mặt của Balthazar, phụ trách phòng nghiên cứu. Ở vị trí này, ông Rochette nắm được những công nghệ mới nhất của tập đoàn.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Pháp Eric Besson cho rằng, vụ bê bối này đe doạ đến ngành công nghiệp ô tô của Pháp. "Vụ bê bối này cho thấy nguy cơ các công ty của chúng ta đang phải đối mặt với hoạt động gián điệp trong lĩnh vực công nghiệp và kinh tế", ông Besson nói.
No comments:
Post a Comment