Người tiêu dùng Việt Nam thường chuộng các thương hiệu nước ngoài hơn trong nước nhưng trong lĩnh vực thông tin di động, điều ngược lại đang xảy ra khi thương hiệu và nhân tố nội chiếm ưu thế hoàn toàn.
Khi thông tin di động mới xuất hiện tại Việt Nam, dấu ấn của Comvik - một thương hiệu nước ngoài khá rõ nét, khi hãng này hỗ trợ MobiFone trong những ngày đầu cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, mức độ quan trọng của thương hiệu mang yếu tố nước ngoài này chỉ được đo lường chính xác sau khi họ rút khỏi mạng di động đầu tiên của Việt Nam.
Vài năm sau khi Comvik rời MobiFone, hãng di động này thậm chí còn có những bước tăng trưởng đột phá mà điển hình là năm 2008. Năm đó, bất chấp khủng hoảng kinh tế, MobiFone có doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD, mức tăng trưởng thuê bao bằng cả 15 năm trước cộng lại, lợi nhuận trên doanh thu cũng đạt mức kỷ lục trong ngành với tỷ lệ gần 35%.
Trong khi đó, các yếu tố mang thương hiệu ngoại ở các mạng di động khác thì chưa chứng minh được vai trò đáng kể nào. Với S-Fone, đối tác ngoại là SK Telecom sau nhiều năm trầy trật kinh doanh đã bỏ cuộc. Còn Vietnamobile đã một lần phải “thay áo” từ HT Mobile và đối tác ngoại là Hãng viễn thông khổng lồ Hutchison cũng chưa thể chứng minh được điều gì trên thị trường thông tin di động Việt Nam.
Beeline - nhà mạng có cùng tên thương hiệu với hãng viễn thông lớn của Nga, cũng đang loay hoay với định hướng phát triển ở Việt Nam khi chưa thể tìm được hướng cạnh tranh có hiệu quả với các mạng di động thuần Việt.
Trên thực tế, cả 3 thương hiệu có yếu tố ngoại là Vietnamobile, S-Fone hay Beeline chưa từng là sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng nội địa. Thay vào đó, các thương hiệu thông tin di động thuần Việt là MobiFone, VinaPhone, Viettel luôn là sự lựa chọn đầu tiên về cả chất lượng lẫn độ tin cậy.
Đầu năm 2010, một nghiên cứu độc lập về thương hiệu các mạng di động của Công ty nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam cho thấy, các thương hiệu viễn thông thuần Việt vẫn giành được sự tín nhiệm vượt trội của người sử dụng. Theo kết quả điều tra, MobiFone dẫn đầu trên cả 3 chỉ tiêu chủ chốt: độ nhận biết thương hiệu, mức độ ưa thích và mức độ mong muốn sử dụng.
Trong đó, kết quả về mức độ ưa thích của MobiFone tính theo tỷ lệ phần trăm (%) vượt rất xa mạng đứng thứ hai là Viettel (54% so với 29%). Còn ở chỉ tiêu về mức độ mong muốn sử dụng, MobiFone là 56%, Viettel là 44%, VinaPhone là 25%. Trong khi đó, các hãng di động có yếu tố nước ngoài thấp hơn rất xa so với con số của các mạng trong nước.
Gần đây nhất, AC Nielsen lại vừa công bố một kết quả nghiên cứu khác về mức độ yêu thích của các thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng nhất Việt Nam. Trong số 10 thương hiệu hàng đầu, MobiFone đứng thứ 4 và Viettel xếp hạng 7 và không có một cái tên viễn thông có yếu tố nước ngoài nào lọt vào danh sách này.
Chưa hết, trong danh sách các thương hiệu viễn thông được yêu thích nhất mà AC Nielsen điều tra chấm điểm, Beeline là cái tên nước ngoài duy nhất lọt vào nhưng xếp cuối cùng. Đứng đầu vẫn là MobiFone, tiếp đến là Viettel và các hãng nội địa khác.
Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có một hãng nghiên cứu thị trường nào đưa ra các phân tích chi tiết về lý do khiến yếu tố thương hiệu ngoại lại lép vế trong lĩnh vực thông tin di động. Nhưng bằng chứng có thể thấy rõ nhất trong thời gian gần đây là bản thân những chuyên gia trong ngành viễn thông nội địa cũng tin vào khả năng kinh doanh của ta hơn tây ở lĩnh vực này.
Ngoài ví dụ đến từ MobiFone, một ví dụ điển hình khác là EVN Telecom. Sau khi kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hãng này đã đi tới quyết định bán cổ phần cho đối tác chiến lược. Tuy nhiên, khi lựa chọn, hãng viễn thông này đã “chấm” FPT – một công ty nội địa 100% chứ không phải một hãng viễn thông lớn nước ngoài. 'Nghịch lý' trong lĩnh vực viễn thông di động vẫn đang tiếp diễn.
Nguyễn Hà
No comments:
Post a Comment