Thế giới rúng động trước thềm bầu cử Hy Lạp



Thứ 7, 16/06/2012, 10:47
Các kỳ nghỉ bị hoãn lại, điện thoại và email dồn dập, nhân viên gắn chặt với màn hình máy tính. Đó là tình trạng chung của các công ty tài chính trên toàn thế giới trong những ngày này.
Thư khẩn cấp đổ về điện thoại di động, hộp thư điện tử liên tiếp báo thư mới, điện thoại đổ chuông liên hồi – đó là khung cảnh đang diễn ra tại công ty quản lý tài sản Legg Mason vào ngày thứ 15/6 – 2 ngày trước khi cuộc bầu cử Hy Lạp diễn ra.

Đây là tình trạng chung của các công ty trên toàn thế giới cuối tuần này bởi Hy Lạp đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử quyết định tương lai của khối đồng tiền chung châu Âu vào ngày mai (17/6). Thậm chí, các lễ kỷ niệm Ngày của Cha cũng bị hoãn lại. Ông chủ của Legg Mason là một trong số những người hoãn tất cả các kỳ nghỉ để chuẩn bị cho bất cứ sự đổ vỡ nào. 

Mặc dù tình trạng này đã trở nên quen thuộc đối với những công ty theo dõi cuộc khủng hoảng ở eurozone một cách sát sao, cuộc bầu cử Hy Lạp là sự kiện có nhiều ý nghĩa hơn bất cứ sự kiện nào và được quan tâm đặc biệt. 

Một chuyên gia tư vấn tài chính có các khách hàng đầu tư nhiều vào Hy Lạp cho biết anh sẽ gọi điện cho người thân ở Hy Lạp để nắm bắt được tình hình và sẽ cắt bỏ toàn bộ tài sản có liên quan đến châu Âu nếu xuất hiện dấu hiệu xấu. 

Ở châu Á -  thị trường có những phản ứng đầu tiên với kết quả của cuộc bầu cử, các ngân hàng phải huy động thêm nhân viên và yêu cầu các nhân viên bắt đầu ngày làm việc sớm hơn thường lệ. Ở Hồng Kông và Kuala Lumpur, các nhà giao dịch dự tính sẽ đến công ty vào lúc 2 giờ sáng – tương đương với 9 giờ tối ở Athens, sẵn sàng ngồi trước máy tính khi các thông tin về kết quả bầu cử được công bố.

Còn ở New York, Phil Orlando vẫn sẽ đến tham dự lễ tốt nghiệp trung học của con gái vào ngày mai. Tuy nhiên, người phụ trách bộ phận chiến lược chứng khoán tại công ty đầu tư Federated Investors sẽ chúi đầu vào chiếc điện thoại Blackberry, chỉ đạo các nhân viên và cân nhắc đưa ra các chiến lược hợp lý. 

Không chỉ các công ty tài chính, các ngành kinh doanh khác cũng đang hướng về Hy Lạp và chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Các công ty dược phẩm như Roche và Novo Nordisk đã bắt đầu yêu cầu các bệnh viện Hy Lạp trả tiền ngay khi giao hàng do lo ngại rủi ro. 

Tuy nhiên, các công ty lớn lại tiếp cận với sự kiện này theo xu hướng bình tĩnh hơn. Hôm thứ 6, hai hãng môi giới lớn là Smith Barney và Merrill Lynch thông báo với khách hàng các chuyên gia tư vấn vẫn sẵn sàng phục vụ, tuy nhiên cũng lưu ý rằng tất cả mọi thứ đã được chuẩn bị từ nhiều tháng nay, cho dù là đối với trường hợp xấu nhất là Hy Lạp sẽ rời eurozone do đó mọi người nên bình tĩnh.

Thậm chí, một số còn cho rằng đây là cơ hội lớn. Hôm qua, Investors Bancorp vừa thông báo sẽ mua lại ngân hàng Marathon Banking từ ngân hàng mẹ Piraeus Bank có trụ sở tại Hy Lạp với giá 135 triệu USD tiền mặt. Marathon hiện đang phục vụ cộng đồng người Mỹ gốc Hy Lạp tại New York.  Thương vụ này chắc chắn sẽ không thể xảy ra nếu như tình hình ở Hy Lạp không tồi tệ như hiện nay. 

Minh Anh
Theo TTVN/Reuters

No comments:

Post a Comment