04/10 Ireland có thể là một “Hy Lạp mới”

5:07 PM, 04/10/2010

(Chinhphu.vn) - Ngân hàng Trung ương Ireland cho biết, gói cứu trợ trị giá 34,3 tỷ Euro, tương đương tổng doanh thu thuế quốc gia trong 1 năm, có thể đẩy thâm hụt ngân sách của Ireland lên mức cao kỷ lục, tới 32% GDP trong năm nay.

Nếu đúng như dự báo nói trên, đây sẽ là mức thâm hụt ngân sách lớn nhất đối với một nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) kể từ khi khu vực này ra đời năm 1999 và khiến giới đầu tư thêm lo lắng về mức độ gia tăng nợ quốc gia của các nền kinh tế thành viên.

Cùng với thâm hụt ngân sách khổng lồ, nợ quốc gia của Ireland có thể tương đương 98,6% GDP năm nay, so với 64% GDP năm 2009.

Bộ trưởng Tài chính nước này Brian Lenihan lo ngại về một "cơn ác mộng" đang đến.

Tình trạng nợ nần đang đẩy kinh tế các nước Eurozone quay trở lại "vùng nguy hiểm" khi Ireland tiết lộ tình trạng thâm hụt ngân sách nói trên. Trong khi đó, Tây Ban Nha bị hạ mức xếp hạng tín dụng (từ AAA xuống Aa1) và một số nước thành viên khác như Pháp và Bồ Đào Nha đua nhau cắt giảm chi tiêu ngân sách, bất chấp những phản ứng dữ dội từ phía người lao động.

Tiết lộ của Ireland cho thấy các khoản nợ chất lên Ngân hàng Trung ương Ireland có thể khiến nước này rơi vào cảnh mất khả năng thanh toán. Thông báo này đồng thời gợi lên nỗi ám ảnh về sự đổ vỡ của hệ thống tài chính tương tự như đã xảy ra ở Hy Lạp hay Iceland, một nền kinh tế nằm ngoài Eurozone.

Tuy nhiên, Chính phủ Ireland vẫn cam kết sẽ cắt giảm thâm hụt xuống dưới mức 3% GDP vào năm 2014. Ông Brian Lenihan cho biết, Chính phủ nước này sẽ nắm quyền kiểm soát phần lớn các ngân hàng thuộc Liên minh các ngân hàng Ireland (Allied Irish Banks) và sẽ “bơm” thêm hàng tỷ Euro cho 2 ngân hàng nhỏ hơn là Anglo Irish và Irish Nationwide.

Ngày 30/9, theo EU, tỷ lệ lạm phát của Eurozone trong tháng 9/2010 có thể đã tăng lên 1,8% so với cùng kỳ 2009.

Nguyễn Chiến

No comments:

Post a Comment