09/10 Fitch hạ bậc tín nhiệm Ý, Tây Ban Nha


Reuters ngày 8.10 đưa tin hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng quốc tế Fitch vừa hạ bậc của Ý và Tây Ban Nha do cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng tại khu vực đồng euro (eurozone).
Theo Fitch, hai nước này đang ngấp nghé nguy cơ khủng hoảng và có thể không đáp ứng được các mục tiêu tài chính. Fitch đánh rớt Ý từ AA- xuống A+ và hạ bậc Tây Ban Nha từ AA+ xuống AA-, đồng thời cảnh báo hai nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư eurozone có thể tiếp tục rớt hạng trong thời gian tới.
Trước đó, hai hãng Moody's và Standard & Poor's cũng đã hạ mức tín nhiệm của Ý. Reuters dẫn lời đại diện Bộ Kinh tế Tây Ban Nha tuyên bố không đồng ý với quyết định của Fitch còn giới chức Ý nói “sẽ làm sáng tỏ sự việc”. Trong thời gian qua, chính phủ hai nước đã loan báo các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” để cải thiện tình hình kinh tế - tài chính nhưng vấp phải những cuộc biểu tình phản đối lớn của dân chúng.
 
Biểu tình Chiếm Phố Wall tại Las Vegas - Ảnh: AFP 
Tại Mỹ, tình hình kinh tế ảm đạm cũng khiến người dân ngày càng bất bình. Theo Reuters, đến hôm qua, đợt biểu tình Chiếm Phố Wall đã bước sang tuần thứ 4 và lan ra ít nhất 10 thành phố lớn, gồm cả thủ đô Washington. Đợt biểu tình phản đối hệ thống tài chính Mỹ và bất công xã hội tiếp tục gia tăng về số lượng, quy mô lẫn tầm ảnh hưởng với sự tham gia của các tổ chức công đoàn.
Lê Loan

No comments:

Post a Comment