Anh Quốc: kế hoạch kích thích kinh tế có thể lên tới 124 tỷ euro


Mervyn King, thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh quốc tại Luân Đôn ngày 14/06/2012.
Mervyn King, thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh quốc tại Luân Đôn ngày 14/06/2012.
REUTERS

Thanh Hà
Ngày 14/06/2012, Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Quốc thông báo Luân Đôn sẵn sàng bơm thêm hàng chục tỷ bảng Anh để khuyến khích các ngân hàng cấp tín dụng cho tư nhân. Theo một số nguồn tin, kế hoạch kích cầu nói trên có thể lên tới 100 tỷ bảng Anh.


Trong bối cảnh kinh tế nước Anh đang gặp khó khăn và bị khủng hoảng của khu vực đồng euro đe dọa, bộ trưởng Tài chính George Osborne và thống đốc Ngân hàng Trung ương Mervyn King tuyên bố sẽ phối hợp hành động, bơm tiền mặt cho các ngân hàng. Mục tiêu là tạo điều kiện để các ngân hàng Anh dễ dàng cấp vốn cho tư nhân.
Cụ thể hơn, một mặt, các ngân hàng Anh sẽ được cấp vốn với lãi suất thấp hơn so với thị trường và qua đó Luân Đôn hy vọng tư nhân và các doanh nghiệp cũng sẽ vay vốn với giá phải chăng hơn. Mặt khác, Ngân hàng trung ương Anh Quốc sẽ bảo đảm tối thiểu là 5 tỷ bảng cho các ngân hàng thương mại khi họ cần huy động vốn.
Theo giới quan sát, đây là một cú hích nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế Anh đang bị đình trệ và đang bị khủng hoảng của khối euro làm suy yếu. Xuất khẩu của Anh sang các nước thuộc eurozone sụt giảm. Trên thực tế, chính phủ Anh đã rót thêm 325 tỷ bảng Anh để hỗ trợ kinh tế và lãi suất chỉ đạo hiện đang ở mức thấp kỷ lục.
 Tuy nhiên, chính quyền Luân Đôn cho biết là, bên cạnh biện pháp kích thích kinh tế nói trên, Anh Quốc vẫn chủ trương cắt giảm chi tiêu và áp dụng chính sách khắc khổ để lành mạnh hóa hệ thống tài chính công. Về phần đảng đối lập cho rằng biện pháp kể trên là một hình thức thú nhận thất bại trong đường lối kinh tế của nội các Cameron.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120615-anh-quoc-chuan-bi-mot-ke-hoach-kich-thich-kinh-te-co-the-len-toi-124-ty-euro

No comments:

Post a Comment