10/02 TTCK thế giới chứng kiến vụ thâu tóm lịch sử

Thứ Năm, 10-02-2011 - 10:46 SA Theo cafef

Công ty quản lý sàn chứng khoán Deutsche Boerse AG đang đẩy mạnh các cuộc đối thoại để mua lại NYSE Euronext để tạo ra công ty điều hành sàn chứng khoán lớn nhất thế giới.

Công ty quản lý sàn chứng khoán Deutsche Boerse AG đang đẩy mạnh các cuộc đối thoại để mua lại NYSE Euronext trong thỏa thuận để tạo ra công ty điều hành sàn chứng khoán lớn nhất thế giới.

Nếu vụ thâu tóm này thành công, thế giới sẽ có công ty quản lý sàn chứng khoán với tổng giá trị thị trường của nhóm các công ty niêm yết lên tới 15 nghìn tỷ USD tương đương 28% tổng giá trị vốn hóa thị trường của TTCK toàn thế giới.

Trong khi đó London Stock Exchange cũng đang thể hiện mạnh mẽ tham vọng thâu tóm công ty Canada’s TMX Group hiện đang quản lý sàn chứng khoán tại Toronto – Canada.

Ông Duncan Niederauer, giám đốc điều hành của NYSE Euronext hiện nay, sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí này.

Ông Reto Francioni, giám đốc điều hành sàn Deutsche Boerse, sẽ chở thành chủ tịch công ty mới.

Deutsche Boerse sở hữu khoảng 59 đén 60% cổ phần của công ty sau khi sáp nhập.

Thương vụ hợp tác giữa Deutsche Boerse AG và NYSE Euronext, diễn ra sau một thập kỷ dài các công ty quản lý sàn chứng khoán trên thế giới đẩy mạnh sáp nhập, sẽ thống nhất sàn giao dịch chứng khoán và phái sinh từ Mỹ và Đức cho đến Pháp, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Từ năm 2000 đến nay, tổng giá trị các vụ thâu tóm trên các sàn của thế giới đạt ít nhát 95,8 tỷ USD trong đó bao gồm vụ tập đoàn NYSE mua Euronext NV; Nasdaq thâu tóm OMX AB.

Sau thông tin về khả năng vụ thâu tóm trên, cổ phiếu NYSE Euronext tăng 14% lên 38,10USD/cổ phiếu tại thị trường New York. Trong khi đó cổ phiếu của Deutsche Boerse tăng 1,7% lên 58,44 euro/cổ phiếu, mức cao nhất từ tháng 1/2010.

Tổng giá trị thị trường của 2 công ty sau khi sáp nhập đạt 25,6 tỷ USD, cao hơn công ty Hong Kong Exchanges & Clearing hiện đang giữ vị trí công ty quản lý sàn chứng khoán có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Từ khóa bài viết: sàn chứng khoán, giao dịch, thị trường, cổ phiếu

15/02 Yahoo quyết định “bắt tay” cùng Facebook

Thứ Ba, 15-02-2011 - 10:56 SA Theo tamnhin

Do sự phát triển chưa bùng nổ của Facebook trong thời gian qua, các nhà điều hành của Yahoo lo ngại về nguy cơ mất thị phần quảng cáo trực tuyến. Nhà tiên phong về dịch vụ internet lại áp dụng câu thần chú cũ: “Không đánh được thì bắt tay”.


CEO Carol Bartz đang cố gắng để lấy nhiều băng thông cho Yahoo thông qua mối quan hệ gần đây giữa Yahoo - Facebook

Sau nhiều năm đấu tranh để phát triển các dịch vụ nhằm cạnh tranh với các mạng xã hội, vài tháng gần đây Yahoo đã cài đặt các công cụ như “Like” (yêu thích) , “Share” (chia sẽ) trên website tin tức và thể thao nhắm mục đích giúp bạn đọc của mình có thể chia sẽ bài viết trên tài khoản của Facebook.

Cũng giống như các nhà cung cấp nội dung khác, Yahoo đang tìm cách tận dụng số người sử dụng Facebook ngày càng phát triển nhằm tăng lượng truy cập vào các dịch vụ của mình từ các tin tức của Yahoo được chia sẽ trên Facebook. Phương pháp chia sẽ này sẽ đảm bảo nội dung liên kết của Yahoo sẽ xuất hiện trong tìm kiếm của Facebook.

Yahoo cũng đang thực hiện tương tự đối với Twitter – công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin và Zynga Game Network – công ty chuyên cung cấp game cho các mạng xã hội.

Yahoo hi vọng sẽ xử lý được vấn đề lớn nhất số cứ mỗi tháng có 10% lượng người dùng chuyển sang trang khác trong vòng 1 năm qua. Và tác nhân lớn nhất không ai khác chính là Facebook.

Một cựu phó chủ tịch cao cấp của Yahoo ở Bắc Mỹ ông Karrnstedt cho rằng “trở thành một phần của chính đối phương là một cách hay”.

Và ông cũng cho rằng điều này sẽ ngăn chặn được lượng người chuyển sang Facebook khi đang đọc tin tức ở Yahoo.

Tuy nhiên Dan Rose phó chủ tịch marketing của Facebook lại cho rằng việc trở thành bạn bè là không đúng, đó chỉ là bám vào đối phương thôi.

Mới đây giám đốc điều hành Yahoo Carol Bartz đã gọi Facebook chính là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Yahoo. Điều này hoàn toàn có căn cứ vì theo số liệu của eMarketer cho biết trong khi thị trường quảng cáo hiển thị ở Mỹ năm 2010, Yahoo vẫn đứng số 1 với 16,2% giảm 0,3% so với năm 2009 còn Facebook thì ngược lại tăng lên 13,6% (7,3% năm 2009)

Từ khóa bài viết: Facebook, yahoo, dịch vụ internet, quảng cáo trực tuyến