04/07 Xu thế gia tăng dân số thành phố ở các nước châu Á


04/07/2011 | 15:29:00

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo Cơ quan dân số Liên hợp quốc, Đặc khu hành chính Hong Kong, hay một nơi nào đó ở châu Á sẽ là địa điểm ra đời (được dự báo là vào ngày 31/10/2011) của công dân thứ 7 tỷ.

Còn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng vào giữa năm 2022, tại châu Á, lần đầu tiên số người sống ở thành phố sẽ đông hơn số người sống ở nông thôn, do "làn sóng người" đổ về các thành phố tìm kiếm việc làm và mưu cầu cuộc sống tốt hơn.

ADB cho rằng khoảng 1,1 tỷ người sẽ di cư từ nông thôn ra thành phố ở châu Á trong vòng chưa đầy 20 năm, tức là tới 137.000 người/ngày. Còn theo Viện nghiên cứu McKinsey Global (MGI), mỗi năm Ấn Độ cần xây dựng một thành phố cỡ lớn như Chicago của Mỹ để có thể cung cấp đủ chỗ ở và thương mại cho số người di cư của mình.

Một trăm thành phố mới của Trung Quốc sẽ gia nhập danh sách 600 trung tâm đô thị hàng đầu - tạo ra khoảng 60% GDP toàn cầu - trong 15 năm tới.

Việc dự báo về công dân thứ 7 tỷ của Liên hợp quốc cũng là một báo động về nhân khẩu học, khi dân số Trái Đất hiện nay nhiều gấp hai lần so với những năm 1960, và cho thấy xu hướng dòng chảy dân di cư từ nông thôn đổ về các thành phố. Mức độ khẩn thiết của cảnh báo này sẽ càng thấy rõ hơn nếu để ý rằng đứa trẻ thứ 6 tỷ được cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan chúc mừng tại Sarajevo, Bosnia, vào ngày 12/10/1999, hiện mới chỉ 11 tuổi.

Những vấn đề phát sinh do bùng nổ dân số là rất lớn: từ việc thiếu nhà ổ chuột khốn khổ, bệnh tật, tội phạm, ô nhiễm môi trường đến cơ sở hạ tầng gây ùn tắc giao thông.

Việc chuyển dời từ nông thôn ra thành thị không tự động dẫn đến thịnh vượng, bởi có rất nhiều người đã bị "gạt sang bên lề hay nằm lại trên đường."

Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương lưu ý rằng đô thị cũng là nơi nghèo đói và sự chênh lệch tập trung nhất và có thể thấy rõ. Cụ thể, hơn 40% cư dân đô thị của châu Á-Thái Bình Dương sống trong khu ổ chuột, nơi không điều kiện tiếp cận các nhu cầu và dịch vụ cơ bản, cơ hội thu nhập và tham gia vào việc quyết định.

ADB chỉ ra rằng khách đến thăm nhiều thành phố châu Á đã bị sốc bởi tình trạng rác thải không được thu gom, tắc nghẽn giao thông, đội quân ăn xin và điều kiện sống tồi tàn tại nhiều khu vực rộng lớn. Nếu không có cách phát triển đô thị đúng đắn thì sẽ lặp lại sự căng thẳng mệt mỏi của cuộc sống đô thị tiêu thụ phương Tây hiện nay.

Các thành phố phải chiến thắng được tội phạm và bệnh tật, có đời sống tinh thần cao, hiệu quả và xanh sạch. Đó là xu hướng xây dựng đô thị và cuộc sống đô thị ở Canada, Thụy Sỹ và Australia, mà các nước đang phát triển cần hướng tới. Bởi theo dự báo dân số Trái Đất sẽ tăng lên 8 tỷ người vào ngày 15/6/2025./.
Việt Tú (TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment