Ngân hàng thế giới đẩy mạnh hợp tác toàn cầu chống tham nhũng



Đăng bởi: Ban Biên Tập ngày: 09/06/2012 8:52 am
 0 Phản hồi
Ngày 7/6, kết thúc kỳ họp thứ hai tại thủ đô Washington của Mỹ, Liên minh quốc tế săn tìm tham nhũng (ICHA) của Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết thúc đẩy hợp tác, kỹ thuật và động lực toàn cầu chống nạn tham nhũng.
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, hơn 200 chuyên gia chống tham nhũng và người đứng đầu các cơ quan điều tra và truy tố các tội danh tham nhũng quốc tế tham dự kỳ họp của ICHA đã tập trung đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, đổi mới kỹ thuật, xác lập các trọng tâm ưu tiên cũng như chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy thực thi pháp luật chống tham nhũng xuyên quốc gia, qua đó đặt nền tảng vững chắc thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng trên toàn cầu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
WB và các đối tác đã đóng vai trò chủ đạo hỗ trợ thực hiện các trọng tâm ưu tiên hành động đã được thỏa thuận trong kỳ họp đầu tiên hồi tháng 12/2010 của ICHA, bao gồm việc tăng cường các hành động pháp lý để truy tố các quan chức tham nhũng trong khuôn khổ luật pháp của nhiều nước, công tác truy lùng và thu hồi các tài sản tham nhũng, cung cấp các công cụ hiệu quả và các thông tin thích hợp để ngăn chặn và tấn công tham nhũng và giám sát và công khai các kết quả điều tra vấn nạn này.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch WB Robert B. Zoellick đã kêu gọi các nước tăng cường hơn nữa sự liêm chính trong các thể chế tài chính quốc gia, trong đó trách nhiệm giải trình phải được coi là nhân tố then chốt để ngăn chặn những hành vi tham nhũng. WB nhấn mạnh các nước đã thỏa thuận ưu tiên nâng cao chất lượng và đẩy nhanh việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chống tham nhũng quốc gia và quốc tế nhằm tạo điều kiện cho các nước dễ dàng cập nhật và truy cập những thông tin trên.
Bên cạnh đó, đối tác giữa ICHA và Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) và Sáng kiến thu hồi tài sản tham nhũng (StAR) đã hỗ trợ tích cực các nỗ lực quốc tế nhằm loại trừ mọi khu vực các tài sản tham nhũng được cất giấu. Ngoài ra, StAR cũng đang hoàn tất nghiên cứu các giải pháp giải quyết các trường hợp hối lộ ở nước ngoài./.
(TTXVN)

No comments:

Post a Comment