04/10 Hai trọng tâm của ASEM 8

4:19 PM, 04/10/2010

(Chinhphu.vn) – Lãnh đạo 48 nước dự Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 8 (ASEM 8) diễn ra trong hai ngày 4-5/10, tại Brussells (Bỉ) sẽ tập trung vào 2 vấn đề chính là kinh tế và khí hậu.

Trong lĩnh vực kinh tế, các bên sẽ không thảo luận về tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc nhưng sẽ tập trung vào các vấn đề: cải tổ hệ thống tiền tệ quốc tế, tài chính, kinh tế và thương mại.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận với Trung Quốc về một số điểm gây tranh cãi, như việc đòi Trung Quốc mở rộng thị trường cho các doanh nhân châu Âu và bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, EU và nhiều nước đang trỗi dậy tại châu Á cùng theo đuổi một mục đích là mong muốn cải tổ thể thức vận hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Ngày 1/10, Bộ trưởng Tài chính 27 nước EU đã đồng ý cùng đàm phán với các đối tác châu Á để các nền kinh tế đang trỗi dậy có một tiếng nói quan trọng hơn trong Hội đồng Quản trị IMF. Cụ thể là EU sẵn sàng nhường lại 2/9 ghế của châu Âu trong định chế tài chính này cho các nước đang phát triển.

Theo giới phân tích, đề nghị cải tổ nói trên của EU được đưa ra trước khi Hội nghị thượng đỉnh ASEM khai mạc, cho thấy EU đang kỳ vọng dùng biện pháp này để thương lượng và đòi Trung Quốc nâng giá đồng Nhân dân tệ.

Liên quan đến hồ sơ biến đổi khí hậu, trên nguyên tắc, các lãnh đạo hai khối Á-Âu cùng nhấn mạnh đến mục tiêu đạt được một hiệp ước quốc tế với những điều khoản mang tính bó buộc, công bằng và hữu hiệu nhằm giảm bớt lượng khí thải CO2, thủ phạm làm trái đất nóng lên.

Mai Hằng

No comments:

Post a Comment