Australia sẽ là đầu tàu kinh tế trong thế kỷ châu Á?


Thứ 4, 13/06/2012, 09:31
Quý 1/2012, GDP tăng 1,3% so với quý trước và tăng tới 4,3% so với cùng kỳ năm 2011. Con số ấn tượng này một lần nữa xác nhận vị trí một trong những nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới của Australia.
Bất chấp kết quả khảo sát cho thấy điều kiện kinh tế giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm qua, Chính quyền liên bang Australia vẫn lạc quan tuyên bố Australia có thể trở thành “đầu tàu” kinh tế trong thế kỷ của châu Á.

Tối 12/6, tại một diễn đàn kinh tế ở Brisbane, Thủ tướng Australia Julia Gillard khẳng định phải thúc đẩy tốc độ sản xuất, cắt giảm thuế cho các công ty và huy động nguồn lao động.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân khố Australia Wayne Swan nhấn mạnh thế kỷ của châu Á mở ra nhiều cơ hội lớn nếu giới doanh nghiệp, nghiệp đoàn và chính quyền các bang ở Australia cùng hợp tác triển khai chính sách đúng đắn. “Đó là một thế kỷ mà Australia có thể đóng vai trò đầu tàu,” ông Wayne Swan nói.

Theo ông Wayne Swan, không chỉ dựa vào ngành khai mỏ, Australia cần trở thành nền kinh tế dịch vụ hạng nhất để đáp ứng nhu cầu về giáo dục, y tế, du lịch… của tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển ở khu vực châu Á.

Tại diễn đàn này, một số chuyên gia kinh tế cho rằng lợi ích lớn nhất của Australia là giúp các quốc gia láng giềng phát triển kinh tế. Giám đốc điều hành hãng luật Corrs Chambers Westgarth, ông John Denton, đề xuất thay vì tập trung viện trợ nhân đạo, Canberra nên có chính sách giúp đỡ các nước đang phát triển đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo Võ Giang
Vietnam+

No comments:

Post a Comment