14/11 Suy thoái kinh tế tạm “buông tha” Nhật Bản


AN HUY
14/11/2011 14:05 (GMT+7)
pictureKinh tế Nhật Bản đã thoát khỏi hiểm cảnh do thảm họa kép hôm 11/3 tạo nên - Ảnh: Reuters.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Không ngoài dự báo của giới quan sát, kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại trong quý 3 vừa qua, đưa nước này thoát khỏi cuộc suy thoái là kết quả của thảm họa động đất-sóng thần hồi tháng 3.

Tăng trưởng xuất khẩu và tiêu dùng mạnh đã hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nhưng đồng Yên lên giá và triển vọng u ám của kinh tế thế giới đang phủ mờ viễn cảnh kinh tế Nhật, hãng tin Reuters cho biết.

Theo thống kê chính thức từ Văn phòng Nội các Nhật công bố ngày 14/11, GDP nước này tăng trưởng 1,5% trong quý 3 vừa qua so với quý 2, kết thúc chuỗi 3 quý liên tục suy giảm. Đây là mức tăng phù hợp với dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, GDP Nhật đã tăng 6% trong quý 3, thấp hơn mức dự báo 6,1%, nhưng vẫn là mức tăng mạnh nhất trong vòng một năm rưỡi. Giá trị GDP cả năm của nước này tính đến cuối quý đạt mức 543 nghìn tỷ Yên, tương đương 7 nghìn tỷ USD.

Trong quý 3, xuất khẩu ròng đóng góp 0,4 điểm phần trăm cho tăng trưởng GDP của Nhật, mức đóng góp dương đầu tiên trong 5 quý. Các công ty Nhật đã có những nỗ lực tích cực để khắc phục chuỗi cung cấp và nhà máy bị phá hủy bởi trận động đất và sóng thần lịch sử. 

Một số chuyên gia kinh tế dự báo, kinh tế Nhật có thể lại suy giảm trong quý 4 năm nay do tác động từ trận lụt kéo dài tại Thái Lan và tốc độ tăng trưởng đi xuống ở các nền kinh tế mới nổi.

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định hoạch chính sách Nhật còn lo ngại, đồng Yên mạnh và những nghi ngờ về khả năng kiểm soát khủng hoảng nợ của châu Âu có thể một lần nữa làm tê liệt tăng trưởng xuất khẩu và gây ra những tác động khó lường cho nền kinh tế này trước khi hoạt động đầu tư tái thiết của Tokyo phát huy tác dụng.

 “Tăng trưởng của Nhật trong quý 4 năm nay có thể lại suy giảm một phần vì tình hình lụt lội ở Thái Lan. Trong thời gian trước mắt, hoạt động đầu tư công có thể sẽ tăng khi hoạt động tái thiết tăng tốc, hỗ trợ cho tăng GDP. Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường bên ngoài ít có khả năng đóng góp nhiều cho tăng trưởng kinh tế Nhật trong tương lai, xét đến những vấn đề mà châu Âu đang phải đối mặt hiện nay”, chuyên gia kinh tế trưởng Yasuo Yamamoto thuộc Viện nghiên cứu Mizuho ở Tokyo nhận định.



Trong số những thách thức mà kinh tế Nhật đang đối mặt, sức mạnh của đồng Yên được các doanh nghiệp ở nước này xem là “ác mộng”. Nhu cầu mua Yên Nhật như một “vịnh tránh bão” của giới đầu tư quốc tế trước những bất ổn toàn cầu đã đẩy tỷ giá đồng tiền này liên tục tăng cao.

Để hạ nhiệt tỷ giá, Tokyo đã bán ra số lượng kỷ lục đồng nội tệ lên tới 7,7 nghìn tỷ Yên, tương đương 100 tỷ USD, đồng thời nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa thu được hiệu quả như mong muốn.

Số liệu công bố mới đây cho thấy, các công ty của Nhật tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế, bất chấp nội các nước này bổ sung thêm khoản ngân sách 12,1 nghìn tỷ Yên, tương đương 157 tỷ USD, cho hoạt động tái thiết đất nước.

No comments:

Post a Comment