30/07 Dự luật nâng trần nợ của Đảng Cộng hòa: Hạ viện thông qua, Thượng viện bác


Thứ Bảy, 30/07/2011 | 06:42

(Vietstock) - Ngày 29/07, Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật nâng trần nợ và cắt giảm chi tiêu của Đảng Cộng hòa với tỷ lệ 218 phiếu thuận và 210 phiếu chống. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, Thượng viện nhanh chóng bác bỏ kế hoạch này với tỷ lệ 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống.
Theo dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch của Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Harry Reid vào ngày thứ Bảy. Động thái này có thể dọn đường để hai Đảng đi đến thỏa hiệp nhằm tránh sự vỡ nợ của Chính phủ như lời hối thúc của Tổng thống Barack Obama. Hiện các nhà lãnh đạo Thượng viện đang gấp rút soạn thảo ra các biện pháp thỏa hiệp.
Dự luật của hai viện có một số điểm tương đồng, nhưng điểm mấu chốt nằm ở vấn đề mức độ và thời gian nâng trần nợ.
Theo dự luật của Phát ngôn viên Hạ viện John Boehner, Mỹ sẽ nâng trần nợ thêm 900 tỷ USD ngay lập tức. Tiếp đó, Hạ viện và Thượng viện cần phải thông qua kế hoạch sửa đổi ngân sách trước khi nâng trần nợ lần 2. Bên cạnh đó, ông còn đề xuất cắt giảm chi tiêu bớt 917 tỷ USD trong vòng 10 năm. Dự luật này bị Thượng viện bác như đề cập ở trên.
Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Harry Reid, và Nhà Trắng muốn nâng trần nợ thêm 2.4 ngàn tỷ USD và cắt giảm ngân sách khoản 2 ngàn tỷ USD trong 10 năm.
Cả hai dự luật trên đều không đề xuất các biện pháp nâng thuế. Tổng thống Obama phản đối kế hoạch của Hạ viện và ủng hộ các biện pháp do Thượng viện đề ra.
Tổng thống Obama tiếp tục cảnh báo rằng cần phải nâng trần nợ trước ngày 02/08 để tránh vỡ nợ. Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ ngừng thanh toán lãi suất trái phiếu kho bạc, trợ cấp cho cựu chiến binh, và lương cho các công chức nếu Chính phủ không thể thanh toán được hóa đơn của mình.
Phạm Thị Phước (Theo MarketWatch)
 

No comments:

Post a Comment