30/07 Thượng viện Mỹ bác dự luật trần nợ của Hạ viện


(Tamnhin.net) - Chưa đầy hai giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trần nợ, Thượng viện Mỹ tối 29/7 đã bỏ phiếu bác bỏ dự luật do Chủ tịch Hạ viện John Boehner đề xuất nhằm tránh nguy cơ dẫn tới một cuộc khủng hoảng vỡ nợ.
Chiều 29/7, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỉ lệ 218-210 thông qua dự luật mới về nâng mức trần nợ công do Chủ tịch Hạ viện John Boehner đề xuất. Dự luật này đã được Đảng Cộng hòa điều chỉnh so với trước đó để tìm kiếm sự ủng hộ của thành phần bảo thủ trong nhóm Đảng Tea.

Tuy nhiên Với tỷ lệ 59 phiếu chống và 41 phiếu thuận, dự luật này đã bị Thượng viện Mỹ bác bỏ. Phần lớn các thành viên của Thượng viện cho rằng kế hoạch hai bước này của Hạ viện sẽ gây phương hại cho việc hồi phục kinh tế mong manh của nước Mỹ khi nó đòi hỏi một cuộc tranh luận về giới hạn nợ đầy gian nan vào đầu năm tới.

Trong luc này, các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ thuộc Thượng viện cũng thúc đẩy kế hoạch của mình, trong khi Tổng thống Barack Obama hối thúc đạt được thỏa hiệp nhằm tránh sự vỡ nợ của Chính phủ.

Dự luật của hai viện có một số điểm tương đồng, nhưng sự điểm mấu chốt nằm ở vấn đề mức độ và thời gian nâng trần nợ.

Theo dự luật của Phát ngôn viên Hạ viện John Boehner, Mỹ sẽ nâng trần nợ thêm 900 tỷ USD ngay lập tức. Tiếp đó, Hạ viện và Thượng viện cần phải thông qua kế hoạch sửa đổi ngân sách trước khi nâng trần nợ lần 2. Bên cạnh đó, ông còn đề xuất cắt giảm chi tiêu bớt 917 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Harry Reid, và Nhà Trắng muốn nâng trần nợ thêm 2.4 ngàn tỷ USD và cắt giảm ngân sách khoản 2 ngàn tỷ USD trong 10 năm.

Cả hai dự luật trên đều không đề xuất các biện pháp nâng thuế. Tổng thống Obama phản đối kế hoạch của Hạ viện và ủng hộ các biện pháp do Thượng viện đề ra.

Tổng thống Obama tiếp tục cảnh báo rằng cần phải nâng trần nợ trước ngày 02/08 để tránh vỡ nợ. Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ ngừng thanh toán lãi suất trái phiếu kho bạc, trợ cấp cho cựu chiến binh, và lương cho các công chức nếu Chính phủ không thể thanh toán được hóa đơn của mình.

Bích Thủy (theo MarketWatch, THX)

No comments:

Post a Comment