30/07 Kinh tế Mỹ tăng trưởng quá thấp so với dự đoán


30/07/2011 | 09:19:00

CỠ CHỮ A A A
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/7 cho thấy kinh tế nước này tăng trưởng ở mức 1,3%/năm trong quý 2, trong khi tăng trưởng của quý 1 sau khi được điều chỉnh lại chỉ còn 0,4% so với tính toán ban đầu là 1,9%.

Các số liệu này đều thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó của các nhà kinh tế và tạo nên tâm lý ngày càng bi quan về tình hình kinh tế Mỹ.

Công bố của Bộ Thương mại cho thấy quy mô của kinh tế Mỹ hiện vẫn nhỏ hơn so với thời điểm năm 2007, trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Các số liệu được điều chỉnh trong công bố cũng cho thấy mức độ suy thoái sâu hơn trong giai đoạn 2007-2009 và quá trình phục hồi cho đến nay là yếu hơn so với những tính toán trước đây.

Báo cáo được đưa ra giữa lúc Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ vẫn tranh cãi về biện pháp để đảm bảo sự ổn định tài chính trong tương lai của nước Mỹ, với các biện pháp được một số nhà kinh tế cho rằng có thể làm chậm thêm tăng trưởng kinh tế, thậm chí đẩy nền kinh tế trở lại suy thoái.

Hiện một số chương trình kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ như giảm thuế thu nhập đã sắp hết hạn, trong khi chính quyền các bang và địa phương đang cắt giảm mạnh chi tiêu.

Sau khi các số liệu của Bộ Thương mại được công bố, nhiều cơ quan nghiên cứu đã giảm mức dự báo tăng trưởng cả năm của kinh tế Mỹ so với trước đó. Hãng Capital Economics từng dự báo tăng trưởng cả năm là 2,5%, nay đã hạ xuống còn 2%.

Chuyên gia Joel Naroff của Công ty Tư vấn Kinh tế Naroff nhận định rằng nếu các bên không đạt được một thỏa thuận về nâng nợ trần trong một tháng nữa thì có đến 80-90% khả năng là việc cắt giảm chi tiêu sẽ đẩy nền kinh tế vào tình trạng suy thoái. Thậm chí nếu có thỏa thuận, vẫn có nhiều khả năng nó sẽ gây ra một đợt cắt giảm chi tiêu lớn làm chậm lại quá trình tăng trưởng, ít nhất trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống thấp, uy tín của Tổng thống Barack Obama cũng đang ở mức thấp kỷ lục. Theo một thăm dò mới nhất của hãng Gallup được thực hiện từ ngày 26-28/7, sự ủng hộ của dân chúng đối với ông Obama hiện chỉ còn 40%./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment