18/02 Nhà đầu tư rời bỏ thị trường mới nổi

(18-02-2011)

Trong một động thái trái ngược hoàn toàn với xu hướng năm 2010, các nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi các quỹ thị trường mới nổi và đổ vào các cổ phiếu có thị giá vốn cao của các nền kinh tế phát triển.

Theo EPFR Global, tổ chức theo dõi việc phân phối các dòng tiền và tài sản cho các tổ chức tài chính trên toàn cầu, các nhà đầu tư đã chuyển hơn 13 tỳ USD ra khỏi các quỹ thị trường mới nổi trong chỉ ba tuần qua.

Khoản tiền kể trên bao gồm cả mức 7 tỷ USD được rút ra trong tuần kết thúc vào ngày 3/2, tuần có dòng tiền chảy ra khỏi các thị trường mới nổi lớn nhất trong ba năm trở lại đây.

Dòng tiền thoát khỏi các quỹ chứng khoán tập trung chủ yếu vào các quốc gia như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong khi tốc độ thoái vốn đã chậm lại vào tuần trước, những quỹ hoạt động tại bốn quốc gia kể trên đã ghi nhận số tiền 6,5 tỷ USD được rút ra trong năm nay tính tới thời điểm hiện tại.


Dòng tiền vào và ra các quốc gia mới nổi - các quốc gia phát triển ba tuần trở lại đây

(Nguồn: EPFR Global/ CNN Money)


Sự thoái lui của dòng vốn vào các thị trường mới nổi đặc biệt đáng chú ý vì hầu hết năm 2010, các nhà đầu tư đã theo đuổi mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận từ những nền kinh tế phục hồi từ khủng hoảng toàn cầu với tốc độ nhanh hơn các thị trường phát triển như Mỹ hay Châu Âu.

Hiện nay, các nhà đầu tư lại lo lắng về sự leo thanh của giá tiêu dùng tại các thị trường mới nổi sẽ thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách thực hiện những bước đi quyết liệt hơn nhằm đối phó với lạm phát, theo đó sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

Hôm thứ Ba, chính phủ Trung Quốc đã thông báo chỉ số giá tiêu dùng của nước này tăng lên 4,9% trong tháng 1 từ mức 4,6% tháng trước đó. Cuối tuần trước, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã nâng lãi suất lần thứ ba trong vòng bốn tháng trở lại đây.

Ngược lại, theo Brad Durham, Giám đốc Quản lý của EPFR Global cho biết triển vọng của các nền kinh tế phát triển đang được nâng cao với tỷ lệ P/E của một số cổ phiếu lớn thuộc thị trường Mỹ đã lên tới mức chưa từng thấy trong thập kỷ gần đây.

Tuần qua đánh dầu tuần thứ sáu liên tiếp dòng tiền chảy ròng vào các nền kinh tế phát triển với tổng dòng tiền đạt 35,5 tỷ USD trong năm nay tính tới thời điểm hiện tại.

Theo ông Durham, các nhà đầu tư đang nhắm vào các tài sản chưa tăng giá tại các thị trường lớn, bao gồm cổ phiếu của các doanh nghiệp blue-chips lớn tại Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Chỉ số S&P 500 của Mỹ từ đầu năm tới giờ đã tăng khoảng 5%.

Tuy nhiên, những dấu hiệu gần đây không có nghĩa các nhà đầu tư đã đánh mất sự quan tâm đối với thị trường mới nổi.

“Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục thu lời từ sự phát triển của chủ nghĩa tư bản trên toàn cầu trong vòng một thập kỷ tới”, Bruce Thompson, Chủ tịch Thompson Wealth Management nhận định, “Nhưng họ phải chuẩn bị cho những điều chỉnh.”

“Tôi thực sự nghi ngờ sẽ có nhiều người thành công bằng cách nhảy vào và ra khỏi các quỹ thị trường mới nổi, hay bằng cách cố gắng lựa chọn những quốc gia thành công.”

Xu hướng trên cũng được lý giải một phần xuất phát từ những điều chỉnh mang tính thời điểm. Nhiều nhà đầu tư tái cân đối danh mục của mình vào đầu năm, phân phối danh mục trong các tháng tiếp theo sau khi chốt lời từ năm trước.

“Khi các nhà đầu tư bắt đầu tái cơ cấu, họ sẽ bán đi những khoản đầu tư đã sinh lời và mua vào các tài sản chưa tăng giá có triển vọng”, ông Durham cho biết.

Theo CNN Money, Stox.vn

No comments:

Post a Comment