16/02 Chủ tịch WB kêu gọi hành động toàn cầu về đảm bảo an ninh lương thực

10:32 AM, 16/02/2011

(Chinhphu.vn) – Cảnh báo về giá lương thực toàn cầu hiện đã tăng đến mức nguy hiểm, Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick kêu gọi một hành động toàn cầu để đảo ngược xu thế này.

Ngày 15/2 ông Zoellick cảnh báo giá lương thực trên toàn cầu đã tăng đến mức nguy hiểm và đã đẩy thêm ít nhất 44 triệu người nữa ở các nước đang phát triển xuống cuộc sống cùng khổ cùng với hơn 900 triệu người đã phải sống cùng khổ trước đó.

Giá lương thực tăng cao và dễ biến động góp phần gây ra biến động chính trị lớn ở Trung Đông, Bắc Phi và đã trở thành thách thức lớn nhất đối với các nước đang phát triển hiện nay. An ninh lương thực nay đã trở thành vấn đề an ninh toàn cầu.

Ông Robert B. Zoellick cho biết động lực chủ chốt của sự tăng giá lương thực nguy hiểm hiện nay là giá lúa mì, ngô, đường và dầu ăn tăng vọt. Biến động thời tiết và việc một số nước cấm xuất khẩu đã khiến giá lúa mì tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 6/2010 - tháng 1/2011. Giá ngô tháng 1/2011 tăng 73% so với 6 tháng trước đó; giá đường đã tăng 20% và giá dầu ăn tăng 22%.

Chủ tịch WB kêu gọi hành động toàn cầu để đảo ngược xu thế tăng giá lương thực. Ông cho rằng Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng các nước G20 sắp tới cần phải đặt vấn đề giá lương thực lên vị trí cao nhất của chương trình nghị sự.

Hành động toàn cầu này cần tập trung hỗ trợ nông dân hạt giống, phân bón, thông tin dự báo thời tiết, các phương tiện tốt hơn để bảo quản và đưa sản phẩm nông nghiệp ra thị trường, xây dựng mạng lưới an ninh lương thực hiệu quả hơn đối với những người dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật.

Cộng đồng thế giới cũng cần minh bạch hơn để công chúng có thể tiếp cận nhiều hơn các thông tin về số lượng, chất lượng lương thực dự trữ toàn cầu.



Mai Hằng

No comments:

Post a Comment