18/02 Hình thành Sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới

3:46 PM, 18/02/2011

(Chinhphu.vn) - Hai Sở giao dịch chứng khoán Deutsche Boerse (Đức) và NYSE Euronext (Mỹ/châu Âu) vừa chính thức thông báo sáp nhập để hình thành Sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về thu nhập cũng như giao dịch phái sinh.

Ban Giám đốc của hai Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) nói trên cho biết thương vụ đình đám này sẽ cho ra đời một SGDCK đứng đầu thế giới cả về quản lý rủi ro và sản phẩm phái sinh lẫn khả năng huy động vốn bậc nhất thế giới.

Thị trường phái sinh rộng lớn gồm rất nhiều nghiệp vụ từ kỳ hạn, quyền chọn cổ phiếu, trái phiếu và lãi suất, các sản phẩm được giao dịch rộng rãi và sử dụng bởi các doanh nghiệp để dự phòng rủi ro.

Theo thỏa thuận, các cổ đông của Deutsche Boerse sẽ nắm giữ 59-60% cổ phần và phần còn lại thuộc về NYSE Euronext. SGDCK mới sẽ đóng trụ sở tại cả New York lẫn Frankfurt.

Thương vụ trên được loan báo trong bối cảnh làn sóng sáp nhập các sàn giao dịch chứng khoán và các thị trường phái sinh diễn ra khá dồn dập.

Vào tuần trước, SGDCK Luân Đôn (Anh) và Tập đoàn TMX Group (Canada), nhà điều hành hai sàn Toronto và Montreal tiết lộ kế hoạch sáp nhập mang tính bước ngoặt với tham vọng hình thành một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới dành cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực nguyên liệu thô và năng lượng.

SGDCK Australia và Singapore cũng đang thương thảo thỏa thuận tương tự.

Đức Linh

No comments:

Post a Comment