18/12 Thái Lan: Phục hồi sản xuất gặp nhiều khó khăn sau trận lụt


THÁI LAN - THIÊN TAI - KINH TẾ - 
Bài đăng : Chủ nhật 18 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 18 Tháng Mười Hai 2011
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tới thăm vùng Don Muang, gần Bangkok, bị lũ lụt tàn phá, 13/12/2011
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tới thăm vùng Don Muang, gần Bangkok, bị lũ lụt tàn phá, 13/12/2011
REUTERS

Mai Vân
Trong thời gian qua, lũ lụt nghiêm trọng ở Thái Lan đã làm cho rất nhiều khu công nghiệp bị ngập nước, nhà máy phải đóng cửa. Giờ đây, nước đã rút, nhưng công việc tái lập sản xuất vẫn gặp khó khăn. Nhiều tập đoàn ngoại quốc có cơ sở tại những khu bị lụt đang cố gắng cho nhà máy chạy lại, nhưng có công ty đã quyết định di dời cơ sở đi nơi khác.


Trả lời hãng tin AFP, tập đoàn Nhật Toshiba hôm nay, 18/12/2011, vẫn chưa biết là đến lúc nào 8 cơ xưởng bị ngập của họ sẽ bắt đầu sản xuất trở lại. Điện và điện thọai vẫn chưa được tái lập, và Toshiba cần phải đưa máy móc mới tới đó. Một phát ngôn viên của tập đoàn cho biết họ đã phải phá hủy hơn 100.000 sản phẩm bị hư hỏng.
Tại cơ xưởng của Honda và Pioneer ở khu công nghiệp Rojana, mới chỉ có công việc "quét dọn"là đã bắt đầu, sau nhiều tuần lễ bị ngập đến 2 mét. Còn các nhà máy ở chung quanh thành phố cổ Ayutthaya thì phải mất nhiều tháng nữa mới hy vọng hoạt động trở lại được một cách bình thường.
Hiện nay nhiều tập đoàn Nhật, được xem là trụ cột kinh tế tại Thái Lan, trong những tuyên bố công khai vẫn khẳng định gắn bó với Thái Lan. Tuy nhiên, nhưng trong những cuộc tiếp xúc riêng, họ đều nêu lên thái độ bất bình đối với cách chính phủ đối phó với thiên tai.
Một chủ tịch công ty gia công sản xuất vải sợi cho Nhật cho rằng đáng lý ra, chính quyền Thái phải năng nổ hơn nữa. Xưởng của ông ở Don Mueang, phía bắc Bangkok, bị ngập dưới hơn một mét nước, cho dù tại khu vực này có dựng tường bao cát. Hàng hóa của ông bị hư hại, máy móc rỉ sét. Doanh nhân này cho biết, ông không có ý định đi khỏi Thái Lan, nhưng hy vọng là chinh quyền sẽ chống lũ lụt tốt hơn vào năm tới.
Một số công ty khác, không kiên nhẫn như thế. Tập đoàn điện tử Sanyo Semiconductor đã quyết định ngưng sản xuất. Một số khác thì muốn dời cơ sở đến những nơi an toàn hơn. Tập đoàn sản xuất linh kiện bán dẫn, Hana Microelectronics ở khu vực Ayutthaya chẳng hạn, cho rằng họ đã chọn nhầm chỗ đặt cơ sở vì đây là một vùng dễ bị lụt. Cho dù có dựng đê bằng bao cát, thì họ vẫn phải ngưng sản xuất nếu lũ lụt xảy ra, và phải rất vất vả mới vào đến khu công nghiệp.
Trong thời gian qua, 7 khu công nghiệp quan trọng nhất của Thái Lan đã bị ngập. Hội đồng Đầu tư của Thái Lan dự kiến tổ chức một diễn đàn mời các chủ tịch tổng giám đốc công ty đến Bangkok vào tháng tới đây, để thông báo những biện pháp đề phòng lụt lội, trong đó có việc cho xây dựng những con đê chung quanh các khu công nghiệp.
Theo AFP, các công ty đang nôn nóng chờ đợi những biện pháp này. Một lãnh đạo công ty sản xuất linh kiện, phụ tùng xe hơi là Aapico Hitech, đã tóm lược suy nghĩ chung khi cho là : « Mọi người rất chán ngán, mệt mỏi. Nếu chinh phủ muốn làm một cái gì đó thì phải nhanh chóng thông báo ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111218-thai-lan-phuc-hoi-san-xuat-gap-nhieu-kho-khan-sau-tran-lut
TAGS: CHÂU Á - CỘNG HÒA SÉC - KINH TẾ - THÁI LAN - THEO DÒNG THỜI SỰ - THIÊN TAI

No comments:

Post a Comment