30/11 American Airlines phá sản để tồn tạiv


Thứ tư, 30/11/2011, 10:56 GMT+7


Hôm qua, American Airlines - hãng hàng không từng lớn nhất nước Mỹ, đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Tuy nhiên đây chỉ là một bước trong kế hoạch tái cấu trúc của hãng.
 

>7 hạng ghế xa xỉ của các hãng hàng không

Không chỉ American Airlines mà công ty mẹ của hãng là Tập đoàn AMR Corp, cũng nộp đơn lên tòa án New York theo Chương 11 Bộ luât Phá sản.
Từ năm 2001 đến nay, American Airline liên tục đối mặt với nhiều khó khăn với khoản lỗ lên tới 10 tỷ USD. Chi phí hoạt động luôn ở mức cao do phải trả chi phí nhân công nhiều hơn hàng triệu USD so với các hãng khác. Thêm vào đó, giá xăng dầu tăng cao cộng tình trạng kinh tế ảm đạm đã khiến American Airlines ngày càng chật vật.
Trong hồ sơ xin phá sản, American Airlines liệt kệ tổng tài sản 24,72 tỷ USD trong khi đó số nợ lên tới 29,55 tỷ USD. Nhiều năm qua, quỹ tiền mặt của hãng liên tục sụt giảm và hiện chỉ còn 4,1 tỷ USD. Năm 2010, American Airlines đã hoạt động trong tình trạng không lợi nhuận và hiện lâm vào cảnh thua lỗ.
Thomas Horton, tân CEO của American Airlines. Ảnh: AFP
Ngoài ra, trong suốt nhiều năm liền, American Airlines cùng tập đoàn mẹ bế tắc trong những cuộc thương thuyết không có kết quả với các nghiệp đoàn đại diện cho người lao động. Nhân công của hãng không ngớt phàn nàn đòi tăng lương.
Trước đó, các đối thủ lớn của American Airlines, gồm United Continental và Delta cũng đã phải sử dụng đến Chương 11 Luật Phá sản Mỹ để tái cơ cấu lao động và cắt giảm chi phí. Cuối cùng, sau khi sáp nhập, hai hãng trên đã trở thành tập đoàn hàng không lớn nhất nước Mỹ. Để duy trì khả năng cạnh tranh với 2 đối thủ lớn này, American Airline cũng viện đến giải pháp đệ đơn xin phá sản để tồn tại. Việc đệ đơn xin phá sản có thể co hẹp quỹ lương hưu của khoảng 130.000 công nhân đang làm việc và đã về hưu của hãng.
Theo ông Thomas Horton, tân giám đốc điều hành của American Airlines, quyết định xin bảo lãnh phá sản là cần thiết để công ty hoạt động hiệu quả, tăng cường tiềm lực tài chính và sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang ảm đạm. Ông này vừa lên làm CEO sau khi giám đốc điều hành cũ xin từ chức.
Bên cạnh đó, hồi tháng 7 vừa rồi, American Airlines đã ký hợp đồng mua 460 máy bay của Boeing và Airbus. Từ đầu năm 2011 đến nay, cổ phiếu của AMR đã giảm 79,2%, kết thúc phiên giao dịch hôm thứ 2 ở mức 1,62 USD một cổ phiếu. Sau tin phá sản ngày hôm qua, cổ phiếu của hãng đã giảm 87,7%, chỉ còn 20 cent một cổ phiếu.
Tuyến Nguyễn

No comments:

Post a Comment