11/11 Trung Quốc chi thêm 5,2 tỷ USD mua dầu của Brazil


AN HUY
11/11/2011 21:07 (GMT+7)
pictureTrung Quốc hiện là nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất và tiêu thụ dầu thô nhiều thứ hai trên thế giới.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Công ty lọc hóa dầu lớn nhất Trung Quốc về sản lượng Sinopec vừa ký một thỏa thuận trị giá 5,2 tỷ USD để thâu tóm tài sản tại Brazil của hãng năng lượng Bồ Đào Nha Galp Energia, tờ Financial Times đưa tin.

Đây là thương vụ mới nhất trong một loạt vụ đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực dầu khí ở Brazil, nơi các mỏ dầu thường nằm ngoài khơi xa và dưới độ sâu lớn, đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn để khai thác.

Với giá trị vốn hóa thị trường 11 tỷ USD, Galp Energia đã bắt đầu chào bán số tài sản trên từ đầu năm nay để huy động vốn đầu tư cho các dự án ở Brazil, bao gồm 4 lô khai thác ngoài khơi. Thông tin về thỏa thuận với công ty này được Sinopec chính thức công bố ngày 11/11.

Trong số tiền 5,2 tỷ USD của thỏa thuận, khoản 3,5 tỷ USD dành để đổi lấy mức cổ phần 30% của Galp trong các công ty Petrogal Brasil và Galp Brazil Services. Khoản 1,6 tỷ USD còn lại dành cho đầu tư cơ bản vào hai công ty này.

Mấy năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn vào các mỏ dầu ngoài khơi của Brazil.

Năm ngoái, Sinopec chi 7,1 tỷ USD để mua tài sản ở Brazil từ công ty Repson. Cũng trong năm 2010, Sinochem đầu tư 3,1 tỷ USD để có được cổ phần trong mỏ dầu Peregrino từ công ty Statoil. Trước đó, vào năm 2009, Chính phủ Trung Quốc ký kết thỏa thuận vay vốn “đổi dầu lấy tiền” trị giá 10 tỷ USD với Brazil, trong đó Sinopec được bảo đảm cung cấp một lượng dầu thô nhất định trong vòng 1 thập kỷ.

Nguồn tin thân cận với Financial Times cho biết, Sinopec và các công ty dầu lửa khác của Trung Quốc gần đây còn đàm phán mua tài sản từ công ty BG, nhưng đổ bể.

Từ đầu năm đến nay, các công ty dầu khí quốc doanh Trung Quốc đã chi hơn 20 tỷ USD để đầu tư ra nước ngoài, đưa nước này thành một trong những quốc gia thâu tóm mạnh nhất trong lĩnh vực dầu khí, bên cạnh Mỹ và Anh Quốc.

Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất và tiêu thụ dầu thô nhiều thứ nhì thế giới. Bắc Kinh đã nhận thức được sự phụ thuộc của quốc gia vào nguồn dầu nhập khẩu là một điểm yếu chiến lược. Dầu thô nhập khẩu hiện chiếm khoảng một nửa tổng lượng dầu tiêu thụ của Trung Quốc.


No comments:

Post a Comment