08/07 M&A tại VietinBank: Động lực cho phát triển

16:32:28 Thứ sáu, 08/07/2011
TS Lê Đức Thọ (*)
(baodautu.vn) Với việc phát hành thành công cổ phần cho Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã trở thành ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên sau cổ phần hóa lựa chọn được đối tác tài chính lớn của nước ngoài tham gia cơ cấu cổ đông.
Giao dịch tiêu biểu của ngành ngân hàng
Là thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, ưu tiên chiến lược của IFC tại Việt Nam tập trung vào phát triển khu vực tài chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đầu tư vào các khu vực mà nhu cầu nội địa tăng nhanh hoặc Việt Nam có lợi thế so sánh.   
Sau các thương vụ đầu tư vào một số ngân hàng như ACB,Sacombank, Techcombank, Eximbank, IFC và VietinBank bắt đầu thảo luận việc hợp tác đầu tư từ năm 2009.
Ngoài khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức phát hành riêng lẻ cổ phiếu mới với tỷ lệ 10% vốn điều lệ của VietinBank, một khoản cho vay nợ thứ cấp từ IFC có trị giá 125 triệu USD, thời hạn trên 10 năm cũng được dành cho VietinBank. Kèm theo đó là các  hỗ trợ kỹ thuật để VietinBank nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, gia tăng dịch vụ cho khối các SME, tiết kiệm hiệu quả năng lượng. Tổng giá trị giao dịch này lên tới 6.000 tỷ đồng Việt Nam (tương đương 300 triệu đô la Mỹ).
Hợp tác với IFC giúp VietinBank tăng trưởng huy động vốn, cho vay và đầu tư, giữ vững vai trò chủ lực trong hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam; đảm bảo an toàn vốn, giảm bớt gánh nặng đầu tư vốn cho Nhà nước trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn, giúp Nhà nước gia tăng nguồn vốn đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; khai thác kinh nghiệm của IFC hỗ trợ chuyển đổi ngân hàng tại các thị trường mới nổi của IFC.
Sự kiện VietinBank phát hành thành công 10% vốn cổ phần cho IFC cũng khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế nhà nước lẫn thực hiện nghiêm túc các cam kết khi hội nhập.
Tiếp tục lựa chọn đối tác chiến lược mạnh
Hiện, tại VietinBank, cổ đông Nhà nước nắm giữ 80,3% vốn điều lệ, IFC giữ 10% và các cổ đông khác giữ 9,7%. Với tổng tài sản đạt 20 tỷ USD, vốn tự có trên 1 tỷ USD, mục tiêu của VietinBank trong những năm tới là duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân ngành. Năm 2010, VietinBank đạt chất lượng tăng trưởng tốt, chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 22,1%, chia cổ tức 17%, các hệ số an toàn vốn theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và hướng tới thông lệ quốc tế.
Trong chiến lược tái cấu trúc, việc đa dạng hóa cấu trúc cổ đông của VietinBank cũng nhằm mục tiêu đưa VietinBank thành Tập đoàn Tài chính ngân hàng mạnh, có vai trò trụ cột trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam.
Hiện VietinBank đang tích cực hoàn tất việc lựa chọn tiếp cổ đông chiến lược nước ngoài, mà đích ngắm là các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn thuộc nhóm ngân hàng hàng đầu thế giới, có tài chính lành mạnh,  cam kết nắm giữ cổ phiếu lâu dài lẫn hỗ trợ kỹ thuật cho VietinBank. Sự tham gia của các cổ đông mới, trong đó có các cổ đông lớn, cổ đông chiến lược dày  kinh nghiệm trên thị trường tài chính cũng được kỳ vọng giúp VietinBank phát triển mạnh và bền vững, thể hiện qua đạt các chỉ số tài chính cơ bản là có tổng tài sản từ 60 đến 70 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hoạt động kinh doanh bình quân 25 - 30%/năm, vốn tự có từ 4 - 5 tỷ USD, ROE từ 20 - 25%, lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (ROA) từ 1,5 - 2%, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu trên 10% vào năm 2015n
(*) Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

No comments:

Post a Comment