09/07 Nhật - Trung mâu thuẫn về công nghệ tàu cao tốc


▪  AN HUY
09/07/2011 00:06 (GMT+7)
 
Bắc Kinh tuyên bố, công nghệ của họ trong lĩnh vực tàu cao tốc tân tiến hơn công nghệ Nhật.
Trung Quốc vừa lên tiếng phủ nhận những cáo buộc của Nhật Bản cho rằng nước này vi phạm bằng sáng chế công nghệ tàu cao tốc. Bắc Kinh tuyên bố, công nghệ của họ trong lĩnh vực này tân tiến hơn công nghệ Nhật.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn của Bộ Đường sắt Trung Quốc Wang Yongping cho biết, Trung Quốc sẽ không từ bỏ quyền xin cấp bằng sáng chế cho các phát kiến của mình trong lĩnh vực đường sắt cao tốc vì Trung Quốc đã tự thân đạt được các công nghệ này. Cũng theo quan chức này, tập đoàn đường sắt China CNR Corp và Viện Khoa học đường sắt Trung Quốc đã xin cấp bằng sáng chế ở nước ngoài từ năm 2009.

Phát ngôn trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki Heavy Industries của Nhật cách đây ít hôm tuyên bố sẽ khởi kiện nếu Trung Quốc xin cấp bằng sáng chế công nghệ tàu cao tốc, vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Hồi năm 2004, Kawasaki đã chuyển giao công nghệ tàu chạy với tốc độ 200 km/h cho Trung Quốc.

Đáp lại, phía Trung Quốc cho rằng, công nghệ của họ cao cấp hơn công nghệ được Kawasaki chuyển giao. 

Hôm 30/6 vừa qua, Trung Quốc đã khánh thành tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.

“Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải và tàu Shinkansen của Nhật Bản là hai câu chuyện khác nhau. Nhiều đặc điểm công nghệ sử dụng cho đường sắt cao tốc của Trung Quốc tốt hơn nhiều so với công nghệ trên tàu Shinkansen của Nhật”, ông Wang nói.

Theo báo China Daily, bằng sáng chế đã được cấp cho 1.900 đặc điểm công nghệ của hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc, 481 đặc điểm công nghệ khác đang được xem xét cấp bằng sáng chế.
 
Phát biểu tại Tokyo ngày 8/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản Akihiro Ohata tuyên bố, điều quan trọng là các bên liên quan phải tuân thủ luật pháp quốc tế, và các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Nhật Bản cần dựa trên các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Ohata cũng cho rằng, Trung Quốc và Nhật Bản không nên làm gia tăng căng thẳng trong các phát ngôn.

No comments:

Post a Comment