19/04 S&P và Moody’s bất đồng về xếp hạng tín nhiệm của Mỹ

Thứ Ba, 19/04/2011 | 09:15


(Vietstock) - Ngày 18/04, Standard & Poor's cắt giảm triển vọng tín nhiệm của Mỹ từ ổn định xuống tiêu cực do lo ngại Quốc hội sẽ không đạt được thỏa thuận về việc nâng mức trần nợ công. Tuy nhiên, Moody’s không đồng ý với S&P.

* S&P hạ triển vọng tín nhiệm Mỹ từ ổn định xuống tiêu cực

* Tổng thống Obama cam kết cắt giảm 4,000 tỷ USD thâm hụt ngân sách trong 12 năm

Nguyên nhân khiến S&P hạ triển vọng tín nhiệm dài hạn của Mỹ là vì thâm hụt ngân sách của Mỹ hiện đang đứng ở mức rất cao và nợ công ngày càng gia tăng trong khi lộ trình giải quyết các vấn đề này không rõ ràng. Dù S&P duy trì mức xếp hạng tín nhiệm của Mỹ ở mức cao nhất AAA nhưng cảnh báo có thể cắt giảm xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Mỹ trong vòng 2 năm tới. Các nhà phân tích S&P dự báo cuộc chiến ngân sách tại Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài cho đến năm 2012.

Trong khi đó, Moody’s cho rằng đề xuất ngân sách mới nhất từ Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Cộng hòa có thể giúp Mỹ cắt giảm thâm hụt ngân sách và nợ công cũng như khá tích cực đối với mức xếp hạng tín nhiệm Aaa của nước này.

Chuyên gia tín dụng Steven Hess của Moody’s nhận định: “Cả đề xuất của Tổng thống Barack Obama và Đảng Cộng hòa sẽ giúp cải thiện mức độ tín nhiệm của Chính phủ Mỹ”. Moody’s tiếp tục giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm Aaa của Mỹ với triển vọng ổn định.

Được biết, hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner khẳng định Quốc hội sẽ nâng trần nợ đồng thời cảnh báo các hậu quả khó lường nếu điều này không được thực hiện. Ông cho biết thành viên Quốc hội đã truyền tải quan điểm này tới Tổng thống Barack Obama. Theo dự báo, nợ công của Mỹ có thể chạm trần trong vòng một tháng nữa. Nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận trước thời điểm giữa tháng 5, Mỹ có thể vỡ nợ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết thu hẹp thâm hụt ngân sách bớt 4 ngàn tỷ USD trong vòng 12 năm thông qua các biện phát cắt giảm chi tiêu và tăng thuế. Theo kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách dài hạn, Tổng thống Obama đặt mục tiêu hạ thâm hụt ngân sách của Mỹ về mức 2.5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2015 từ mức ước tính cho năm nay là 10.9% GDP.

Phạm Thị Phước

No comments:

Post a Comment