10/05 S&P, Moody’s và Fitch cùng “vùi dập” Hy Lạp


Thứ Ba, 10/05/2011 | 05:57
Phản hồi: 0   

(Vietstock) - Ba hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Standard & Poor's (S&P), Moody’s và Fich cùng nhau “vùi dập” Hy Lạp trong ngày thứ Hai sau khi các nhà làm chính sách Eurozone thừa nhận rằng Athens sẽ sớm cần gói giải cứu thứ 2.


Theo đó, ông Jean-Claude Juncker - Chủ tịch các bộ trưởng tài chính châu Âu cho biết sau cuộc đàm phán diễn ra hôm thứ Sáu tuần trước, các quan chức đã đồng thuận rằng Athens sẽ cần gói giải cứu thứ 2.

Bên cạnh đó, các quan chức còn cho biết Liên minh châu Âu (EU) cũng đang xem xét cắt giảm lãi suất đối với Ireland trong các tuần tới và nới lỏng các điều khoản trong gói giải cứu dành cho Hy Lạp khi khu vực đồng tiền chung này ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng nợ.

Tuy nhiên, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P cho rằng Hy Lạp cần phải thực hiện thêm nhiều biện pháp quyết liệt để ổn định khoản nợ khổng lồ 327 tỷ EUR (tương đương 470 tỷ USD). Tổ chức này cho biết Athens có thể phải cắt giảm tới 70% mệnh giá trái phiếu, điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ bị thua lỗ nặng nề.

Theo đó, S&P hạ xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Hy Lạp từ BB- xuống B, chỉ cao hơn một bậc so với Pakistan; và hạ xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn của nước này từ B xuống C. S&P duy trì triển vọng tiêu cực đối với 2 mức xếp hạng mới.

Động thái trên đã tác động xấu đến nhóm cổ phiếu ngân hàng Hy Lạp khi nhà đầu tư chuyển sang tìm kiếm sự an toàn ở trái phiếu Đức, đồng EUR trượt xuống mức thấp nhất trong 3 tuần so với đồng USD.

Cùng ngày, Moody’s cảnh báo sẽ hạ vài bậc tín nhiệm ngoại tệ và nội tệ của Hy Lạp, và đưa mức xếp hạng hiện nay của nước này là B1 vào diện xem xét hạ bậc do mối lo lắng ngày càng sâu sắc rằng những người nắm giữ trái phiếu tư nhân sẽ bị thua lỗ nặng.

Trong khi đó, Fitch vẫn duy trì mức xếp hạng BB+ cho Hy Lạp với triển vọng tiêu cực và sẽ không bình luận gì về thông tin trên tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức rằng tổ chức này sắp hạ bậc tín nhiệm của Hy Lạp xuống B hay B- ngay trong tuần.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EC kỳ vọng quyết định cắt giảm lãi suất đối với Ireland sẽ được công bố trong các tuần tới nhằm giúp nước này ổn định nợ.

Ông Olli Rehn, Người phát ngôn của EU về các vấn đề kinh tế và tiền tệ cho rằng: “Rõ ràng, EC ủng hộ việc cắt giảm lãi suất. EC đang cố gắng chống lại việc tái cấu trúc nợ”.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment