16/05 Bóng đêm nợ công Eurozone bao trùm chứng khoán châu Á

Thứ Hai, 16/05/2011 | 17:43

Phản hồi: 0

(Vietstock) - Mối lo ngại về nguy cơ tái cấu trúc nợ tại Eurozone đã thôi thúc các nhà đầu tư cắt giảm rủi ro và khiến các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai.

* Hủy đàm phán giữa Thủ tướng Đức và IMF

Dự kiến trong cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Hai, Hy Lạp sẽ xin nới lỏng các điều khoản của gói giải cứu 110 tỷ EUR (tương đương 155 tỷ USD) từ các Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên, các cuộc đàm phán có thể vấp phải nhiều khó khăn sau khi Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn bị bắt vì bị buộc tội xâm hại tình dục.

Được biết, ông Strauss-Kahn sẽ ra tòa vào ngày thứ Hai, chậm hơn một ngày so với dự kiến ban đầu.

Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Tài chính Pháp Wolfgang Schaeuble cho rằng việc kéo dài thời gian đáo hạn đối với trái phiếu của Hy Lạp có thể là một cách nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nợ công tại nước này nếu được sự đồng ý của các nhà đầu tư tư nhân.

Giảm phiên thứ 3 liên tiếp, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong một tháng và khép cửa dưới ngưỡng kỹ thuật quan trọng do sự biến động của giá cả hàng hóa và mối lo ngại về tăng trưởng toàn cầu. Các thành phần tham gia thị trường cho rằng việc rớt xuống dưỡi ngưỡng kỹ thuật có thể khiến thị trường giảm sâu hơn nữa.

Tại Hàn Quốc, lực bán tháo của nhà đầu tư nước ngoài đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ngành ô tô và công nghệ đã khiến thị trường mang sắc đỏ.

Sau 3 tuần trượt dài liên tiếp, thị trường chứng khoán Australia tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do sự rớt giá của nhóm cổ phiếu tài nguyên trước nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi đó, với khối lượng giao dịch thưa thớt và dưới tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, thị trường chứng khoán Trung Quốc mất điểm do nhà đầu tư lo sợ rằng nước này có thể tăng cường thắt chặt chính sách và siết chặt tín dụng. Thị trường Hồng Kông cũng chìm trong sắc đỏ với nỗi lo tương tự.

Động thái nâng lãi suất lần thứ 5 trong năm nay của các nhà lập pháp Trung Quốc cho thấy nước này xem việc rút hết tiền mặt ra khỏi hệ thống tài chính và ghìm cương giá cả là ưu tiên hàng đầu của các nhà chức trách.

Diễn biến các chỉ số chứng khoán chính của châu Á ngày 16/05:

Nguồn: VietstockFinance

Phạm Thị Phước

No comments:

Post a Comment