16/05 Obama cảnh báo khủng hoảng và suy thoái sâu hơn nếu Mỹ không nâng trần nợ

Thứ Hai, 16/05/2011 | 06:50

Phản hồi: 0

Tổng thống Mỹ Barack Obama

(Vietstock) - Tổng thống Barack Obama cảnh báo Quốc hội rằng sự thất bại trong việc nâng trần nợ có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế tồi tệ hơn so với trong giai đoạn 2008-2009 nếu nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về mức độ tín nhiệm của Mỹ.

* Ben Bernanke: “Kinh tế Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả cực kỳ thảm khốc nếu không nâng trần nợ”

* Bộ Tài chính Mỹ: Cần nâng trần nợ thêm 2 ngàn tỷ USD

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ tin tưởng Quốc hội sẽ nâng trần nợ

Trong bài phát biểu trên kênh truyền hình CBS News hôm Chủ Nhật, Tổng thống Barack Obama khẳng định lại lập trường của mình rằng Đảng Cộng hòa không nên xem quyết định về trần nợ và việc cắt giảm chi tiêu như là một phần của các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Ông Obama nói: “Nếu nhà đầu tư trên toàn thế giới cho rằng niềm tin và mức độ tín nhiệm của Mỹ không được củng cố, nếu họ nghĩ rằng Mỹ có thể không thể thanh toán được nợ, thì điều này có thể khiến hệ thống tài chính sụp đổ”.

Ông nói thêm: “Chúng ta có thể rơi vào một cuộc suy thoái tồi tệ hơn, một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn so với trước đây”.

Ông Obama cam kết tiếp tục cắt giảm thâm hụt ngân sách nhưng lại không ủng hộ sự kết hợp giữa động thái này và vấn đề trần nợ.

Hiện Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa thuộc Quốc hội đang bế tắc trong cuộc tranh luận về thâm hụt ngân sách và trần nợ.

Bộ Tài chính dự báo nợ công của Mỹ sẽ chạm mức trần 14.3 ngàn tỷ USD vào ngày thứ Hai và khiến nước này không thể tiếp cận được tới các thị trường trái phiếu.

Theo Bộ Tài chính, Mỹ có thể trì hoãn được nguy cơ vỡ nợ cho đến ngày 02/08 bằng cách dùng các nguồn tiền khác để trang trải cho các hoạt động chi tiêu.

Một báo cáo từ Third Way, dự kiến được công bố vào ngày thứ Hai, sẽ cho thấy sự ủng hộ của nhóm chuyên gia này đối với lời cảnh báo của Tổng thống Barack Obama. Third Way cho biết nếu Washington “án binh bất động” về trần nợ, Mỹ sẽ vỡ nợ và có thể rơi vào suy thoái trở lại với khoảng 640,000 việc làm biến mất, thị trường chứng khoán sụt giảm và hoạt động cho vay bị siết chặt.

Hôm thứ Năm tuần trước, Phó Tổng thống Joe Biden, người đang chủ trì các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và các nhà lập pháp về cách thức cắt giảm thâm hụt ngân sách và nâng trần nợ, cho biết hai bên đã đạt được một số tiến triển nhưng vẫn còn quá sớm để lạc quan về kết quả cuối cùng của vấn đề này.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment