02/05 Đến mùa hè này, phần lớn nhà máy tại Nhật sẽ khôi phục lại sản xuất

Thứ 2, 02/05/2011, 19:33

Dù tác động của động đất và sóng thần lên ngành sản xuất Nhật như thế nào, trụ cột quan trọng nhất của kinh tế Nhật sẽ có thể hồi phục nhanh trong vài tháng.

Khi mặt đất bị chấn động mạnh vào buổi chiều ngày 11/03/2011, trần nhà tại nhà máy lớn của Ricoh sụp xuống.

Cho đến nay, trần vẫn chưa được sửa. Thế nhưng người làm việc tại nhà máy đã trở lại, họ đội mũ cứng phòng trường hợp xấu.

Hoạt động làm việc tại nhà máy Ricoh có thể là ví dụ sinh động cho sự phục hồi đang diễn ra trong ngành sản xuất của Nhật. Chỉ 7 tuần sau khi sau trận động đất, sóng thần khủng khiếp tại Nhật khiến trần của nhiều tòa nhà bị sập, làm vỡ bể chứa nước và gây gián đoạn dây chuyền sản xuất, hoạt động sản xuất tại nhà máy của Ricoh đang gần trở lại bình thường.

Ông Shiro Kondo, chủ tịch của Ricoh, trong bài phỏng vấn tại trụ sở nhà máy ở Tokyo, khẳng định: “Tác động của trận động đất vừa qua không lớn như thế giới tưởng.”

Ở những tốc độ khác nhau, câu chuyện giống như Ricoh đang diễn ra trên khắp đất nước Nhật. Điều này cho thấy dù tác động của động đất và sóng thần lên ngành sản xuất nước này như thế nào, trụ cột quan trọng nhất của kinh tế Nhật sẽ có thể hồi phục nhanh trong vài tháng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi chuyện chưa thể trở lại như bình thường. Một số lĩnh vực như sản xuất ô tô chịu tác động nặng nề hơn ngành khác. Mỗi ngày, các công ty công bố diễn biến tích cực tại nhóm nhà máy chịu tác động mạnh bởi động đất.

Chính phủ Nhật ước tính rằng khoảng 7% các nhà máy của Nhật nằm trong vùng chịu tàn phá nặng nề nhất bởi động đất.

Kết quả khảo sát đối với khoảng 70 nhà máy bị động đất phá hủy cho thấy khoảng 2/3 đã khôi phục lại sản xuất, số còn lại sẽ hiện thực được mục tiêu trên vào mùa hè.

Ông Masatomo Onishi, chuyên gia nghiên cứu tại đại học Kansai, người nghiên cứu về quá trình phục hồi của nền kinh tế sau động đất Kobe 1995, nhận xét khi thảm họa xảy ra, các công ty Nhật thường hợp tác với nhau và người lao động nhanh chóng đóng góp vào hoạt động tái thiết.

Ngọc Diệp

Theo Nytimes

No comments:

Post a Comment