27/09 Ảo mộng Lehman Brothers: Sự thất bại của lối nghĩ thông thường

Thứ Hai, 27-09-2010 - 08:43 SA theo tuanvietnam

Và ngày 15/9/2008, người khổng lồ Lehman Brothers chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nước Mỹ choáng váng. Thị trường chấn động. Vậy là định chế tài chính hơn 150 tuổi, ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ đã bị xóa tên khỏi bản đồ tài chính thế giới. Nhiều chữ "Nếu" được đặt ra, nhiều bài học được nhắc tới...



Nhưng dù gì đi nữa, 25.000 nhân viên đã thất nghiệp, một khối tài sản khổng lồ đã bốc hơi, và 5 ngân hàng đầu tư lớn nhất phố Wall nay chỉ còn lại 2 (Goldman Sachs và Morgan Stanley).

Đã có nhiều sách viết về câu chuyện mà chúng ta đã biết kết cục, nhưng khó có quyển sách nào thể hiện được sự giận dữ, đắng cay và bất lực của một người trong cuộc được như Ảo mộng Lehman Brothers, do Lawrence McDonald, một trong số những chuyên gia cấp cao của tập đoàn ngân hàng này, viết cùng nhà văn Patrick Robinson. Qua cuốn sách, chúng ta sẽ có cơ hội theo dõi chặng đường từ khi những dấu hiệu mờ nhạt của cuộc suy thoái bắt đầu mon men gặm nhấm ngành ngân hàng đầu tư Mỹ, những nguy cơ dẫn đến cái chết được báo trước, cho đến ngày mọi thứ sụp đổ với Lehman Brothers.

Sẽ hiểu thêm những tình tiết trong các vụ giao dịch mang lại lợi nhuận mà bất cứ ngân hàng đầu tư nào cũng thèm muốn, nhưng với mức rủi ro mà bất cứ chuyên gia ngân hàng truyền thống nào cũng phải giật mình.

Thấy được sự khốc liệt ngay cả trong những hoạt động thường ngày của một trong những tên tuổi tiêu biểu nhất của thế giới tài chính.

Cảm nhận sự tiếc nuối của người trong cuộc lẫn ngoài cuộc. Nỗi buồn của những người đã nhìn ra những nguy cơ treo lơ lửng, nhưng đành bất lực nhìn nơi gắn bó với mình chao đảo từng ngày và sụp đổ...

Tất cả hậu quả đó bắt đầu từ khi quá trình đi vay kết hợp đầu tư rủi ro của Lehman liên tục "tăng trưởng" một cách thật ấn tượng theo cả hai nghĩa tích cực lẫn tiêu cực... Cho đến một đêm khi George Walker IV - thành viên điều hành của tập đoàn, gọi điện cho người em họ của mình - Tổng thống George W. Bush, và nhận được câu trả lời từ nhân viên trực điện thoại: "Xin lỗi ông Walker, nhưng lúc này tổng thống không thể trả lời điện thoại của ông được".

Sáng hôm sau, Lehman Brothers đã trở thành lịch sử.

Một năm trôi qua sau ngày đen tối đó. Những bài học và cảnh báo từ số phận đáng buồn của ngân hàng đầu tư lớn thứ tư nước Mỹ vẫn như mới nguyên, đặc biệt khi Phố Wall có vẻ như đã tạm quên đi cú sốc mang tên Lehman Brothers, thể hiện trong những khoản lời lớn và thưởng hậu cùng nhiều vụ làm ăn lợi nhuận kếch sù. Tuy nhiên ẩn chứa đâu đó vẫn còn vô số nguy cơ mà nếu những người hôm nay không tỉnh táo, cái giá họ phải trả cho những bài học chưa thuộc sẽ còn lớn hơn nhiều.


Tác giả: Lawrence McDonald và Patrick Robinson
Dịch giả: Trịnh Thanh Thuỷ - Lê Đình Chi.
Nhà xuất bản: Nxb Trẻ
Số trang: 468
Kích thước: 15.3x23 cm
Trọng lượng: 700 gram
Giá bìa: 103.000 VNĐ

Hình thức bìa: Bìa mềm

Ngày xuất bản: 11 - 2009
Từ khóa bài viết: người khổng lồ, phá sản, thị trường, chấn động, ngân hàng đầu tư

No comments:

Post a Comment