Hết quý II, kinh tế Trung Quốc sẽ thoát đáy và hồi phục


Thứ 2, 18/06/2012, 09:35
Đó là nhận định của một nhóm các chuyên gia tư vấn cho NHTW Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ hồi phục trong 3 tháng tiếp theo khi các biện pháp ổn định kinh tế của Chính phủ sẽ bắt đầu phát huy tác dụng.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh, chuyên gia Chen Yulu cho rằng tăng trưởng quý II sẽ là thấp nhất cả năm. Tăng trưởng cả năm được dự báo ở mức trên 8%. 

Trung Quốc chỉ ghi nhận tăng trưởng GDP ở mức 8,1% trong quý I – sụt giảm 5 quý liên tiếp. Trong khi đó, các tổ chức hàng đầu thế giới đều dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Credit Suisse giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống còn 7,7% - mức thấp nhất trong vòng 13 năm trong khi Deutsche Bank AG hạ thấp dự báo từ mức 9,2% xuống chỉ còn 7,9%.

Trong bối cảnh đó, các nhà hoạch định chính sách của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang tìm mọi cách để lấy lại đà tăng trưởng vốn đang bị ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ châu Âu khiến xuất khẩu và đầu tư nước ngoài giảm sút, đồng thời thị trường bất động sản trong nước bị thắt chặt khiến nhu cầu về sắt thép, xi măng và các đồ gia dụng sụt giảm mạnh. Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp như cắt giảm lãi suất, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư mới. 

Theo Robert Mundell, chuyên gia kinh tế đã từng đoạt giải Nobel và hiện đang là giáo sư tại đại học Columbia, Trung Quốc có thể hạ giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD để có thể tránh áp lực gia tăng trong trường hợp cuộc khủng hoảng nợ công dẫn đến đồng euro sụt giá mạnh, 

Theo ông, nếu đồng euro giảm xuống dưới mức 1,18 USD/euro, đây sẽ là thời điểm thích hợp để chính phủ Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD bởi đồng USD sẽ tăng mạnh và nếu Trung Quốc không hành động, điều này tiềm ẩn nguy cơ suy thoái mới. 

Trong khi đó, chuyên gia tư vấn Chen Yulu cũng nhận định châu Âu sẽ vượt qua được những khó khăn hiện tại bằng cách phát hành trái phiếu chung và giải quyết những bất ổn tài khóa của Hy Lạp. Trung Quốc cũng có thể giúp đỡ bằng cách mua các trái phiếu này.

Thu Hương
Theo TTVN/Bloomberg

No comments:

Post a Comment