21/12 Hoa Kỳ: Lại đọ sức gay gắt giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ trên hồ sơ thuế



HOA KỲ - 
Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Mười Hai 2011


Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington về vấn đề thuế, ngày 20/12/2011.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington về vấn đề thuế, ngày 20/12/2011.
REUTERS/Jason Reed

Mai Vân
Hạ viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, hôm qua 20/12/2011 đã quyết định bác bỏ dự luật nhằm kéo dài thêm hai tháng chính sách giảm thuế đối với người lao động và bảo hiểm thất nghiệp do Thượng viện – nơi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát - chuyển xuống. Nếu luật này không được thông qua từ nay đến cuối năm, cử tri Mỹ có khả năng thấy mức thuế của họ tăng lên vào đầu năm tới.


Tổng thống Obama đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả khi bị tăng thuế. Tuy nhiên trước những ngày lễ Giáng sinh và cuối năm gần kề thì không chắc hai đảng sẽ đạt được một giải pháp gì cho cuộc đọ sức hiện nay. Thông tín viên RFI Raphael Reynes tường thuật từ Washington :
" Nếu thỏa thuận không đạt được, thì 160 triệu người Mỹ sẽ thấy tiền thuế của họ tăng lên ngay từ ngày mùng một tháng Giêng sắp tới. Vào lúc Hoa Kỳ bước vào năm bầu cử tổng thống, thì đấy là điều nhức nhối như bị gai đâm vào chân.
Nếu mọi người đều cho là phải tránh sự cố bất ngờ đáng tiếc này vào đầu năm mới, thì ngược lại, bất đồng giữa hai đảng đã lộ rõ trên cách thức tài trợ để duy trì chính sách giảm thuế. Phía Dân chủ muốn đánh thuế thêm trên những người giàu nhất, điều mà phía Cộng hòa phản đối.
Trong tuần qua, hai đảng đã đồng ý được trên việc kéo dài thêm hai tháng nữa, nhưng đó chỉ là đồng ý giữa các thượng nghị sĩ với nhau. Còn tại Hạ viện, cánh bảo thủ nhất đã phản đối mãnh liệt. Dân biểu đảng Cộng hòa Joe Boehner, có vẻ muốn sẵn sàng tán đồng văn kiện của Thượng viện, đã bị cánh cực hữu của ông phản đối. Cho nên Hạ viện không thông qua được gì cả, và phải thương lượng lại với Thượng viện.
Thế nhưng các thượng nghị sĩ lại đi nghỉ lễ. Chủ tịch Thượng viện Harry Reid, đảng Dân chủ, đã nói rõ là ông không có ý định gọi họ trở lại Washington. Vào tối qua thì mọi người đã chuẩn bị xong hành lý và đi mất rồi. Như thông lệ, mỗi bên lại đổ trách nhiệm cho nhau. "
TAGS: HOA KỲ - QUỐC TẾ - TÀI CHÍNH - THEO DÒNG THỜI SỰ

HTTP://WWW.VIET.RFI.FR/QUOC-TE/20111221-TAI-HOA-KY-DO-SUC-LAI-BUNG-LEN-GAY-GAT-GIUA-HAI-DANG-CONG-HOA-VA-DAN-CHU-TREN-HO-SO

No comments:

Post a Comment