02/12 9 dự báo kinh tế thế giới 2012-2013 của Goldman Sachs


KIỀU OANH
02/12/2011 10:00 (GMT+7)
pictureGoldman Sachs dự báo, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ có năm 2012 vô cùng khó khăn.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ vừa công bố 9 dự báo về kinh tế toàn cầu trong các năm 2012 và 2013. Đây là những nhận định về triển vọng tăng trưởng kinh tế các khu vực, chứng khoán, hàng hóa, tỷ giá, chính sách của các ngân hàng trung ương…

Bức tranh dự báo này kém tươi sáng, cho thấy sự giảm tốc xa hơn của kinh tế thế giới do ảnh hưởng bất lợi từ các biện pháp cắt giảm chi tiêu của Mỹ và châu Âu, song song với hoạt động giảm bớt đầu tư của các doanh nghiệp và tiếp tục sa thải nhân lực của khu vực tài chính. 

Dưới đây là 9 dự báo mà Goldman Sachs đã đưa ra, theo trang Business Insider:

1. Các nền kinh tế mới nổi sẽ tiếp tục thể hiện sự vững vàng trước các thách thức

Theo quan điểm của Goldman Sachs, những vấn đề mà hiện các nước phát triển đối mặt sẽ không ập đến với các nền kinh tế mới nổi trong 2 năm tới. Lạm phát ở các quốc ga này sẽ giảm tốc và chính sách kinh tế sẽ dịch chuyển nhiều hơn theo hướng ngăn chặn sự giảm tốc tăng trưởng. Xu hướng chính sách này đã được khẳng định ở thời điểm cuối năm 2011 này, với việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần đầu tiên trong 3 năm.

2. Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu sẽ cản trở sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu sẽ không kết thúc vào cuối năm nay và đầu năm sau. Thay vào đó, Goldman Sachs cho rằng, cuộc khủng hoảng này sẽ tiếp tục là một rào cản đối với tăng trưởng toàn cầu. Theo dự báo của Goldman Sachs, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm 2012, giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần dự báo trước. Khả năng thấp về việc các nhà chức trách châu Âu đạt được một kế hoạch hành động cụ thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng bất lợi tới các nền kinh tế phụ thuộc vào thị trường lục địa già - nhất là khu vực ngân hàng nắm giữ nhiều nợ của khu vực này.

3. Suy thoái rất có khả năng xảy ra ở khu vực Eurozone

Goldman Sachs dự báo, GDP của khu vực Eurozone sẽ giảm 0,8% trong năm 2012, ngang với mức suy giảm ở những thời điểm khắc nghiệt nhất trong thời kỳ suy thoái 1992-1993 tại nhóm nước này. Theo ngân hàng này, suy thoái nhẹ hiện đã xảy ra ở Anh, khu vực Scandinavia và một số nước Trung-Đông Âu. Theo Goldman Sachs, trong năm 2013, kinh tế Eurozone sẽ phục hồi yếu ở mức 0,7%. 

4. Thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ có năm 2012 vô cùng khó khăn

Các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho rằng, trong 3-6 tháng tới, các chỉ số Topix của thị trường chứng khoán Nhật, Stoxx Europe 600 của châu Âu và MSCI AC châu Á-Thái Bình Dương trừ Nhật Bản sẽ cùng giảm điểm. Thị trường châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất, với mức dự báo giảm 16% trước khi phục hồi chậm chạp. Chỉ số S&P 500 của thị trường Mỹ được dự báo sẽ biến động yếu trong biên độ hẹp trong 12 tháng tới.

5. Thị trường chứng khoán châu Á sẽ “vượt bão” tốt hơn so với các khu vực khác

Mặc dù có quan điểm khá bi quan về chứng khoán châu Âu, Goldman Sachs tin rằng, thị trường khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản là thị trường có triển vọng tăng điểm tốt nhất, với mức tăng được dự báo 14% trong cả năm 2012. Goldman Sachs dự báo, thu nhập trên mỗi cổ phiếu tại thị trường này sẽ tăng 5,6% và 12% lần lượt trong năm 2012 và 2013. Theo lý giải của các nhà phân tích, giá cổ phiếu thấp hiện nay cùng với mức dự báo còn tương đối sáng về kinh tế Trung Quốc sẽ tạo đà tăng điểm cho thị trường châu Á.

6. Lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tăng dần

Goldman Sachs dự báo, đường lối chính sách tiền tệ của các nước phát triển sẽ tiếp tục theo hướng lỏng lẻo như hiện nay trong 2 năm tới và lạm phát tại các nền kinh tế này sẽ ở mức vừa phải. Theo Goldman Sachs, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ duy trì trên 2% và tăng dần lên 3,3% vào cuối năm 2013. Lợi suất trái phiếu Đức và Anh cũng sẽ tăng, trong khi lãi suất cơ bản ở Đức sẽ giảm 0,3 điểm phần trăm.

7. Đồng USD sẽ suy yếu

Về tỷ giá giữa các đồng tiền, các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo đồng USD sẽ suy yếu nhiều trong 2 năm tới khi các nhà đầu tư đa dạng hóa các đồng tiền nắm giữ trong danh mục. Chẳng hạn, đồng USD sẽ giảm giá so với đồng Peso của Mexico (còn 12,5 Peso/USD), đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc (còn 6,13 Nhân dân tệ/USD) và đồng Bảng Anh (còn 0,58 Bảng/USD)…

8. Giá dầu thô sẽ lập kỷ lục mới

Theo Goldman Sachs, trong bối cảnh các hãng sản xuất dầu lửa gặp khó khăn khi khai thác thêm những mỏ dầu mới sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung và đẩy giá dầu tăng lên trong hai năm tới. Sự tăng giá dầu này còn diễn ra khi các nền kinh tế mới nổi tiếp tục tăng trưởng và đòi hỏi tiêu thụ nhiều dầu. Goldman Sachs cho rằng, với mức giá dầu hiện nay, nhu cầu dầu thô đang vượt quá nguồn cung. 

9. Các nhà hoạch định chính sách sẽ có những động thái “vô tiền khoáng hậu”

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 30/11 vừa rồi phối hợp hành động bơm thanh khoản vào thị trường cùng các ngân hàng trung ương lớn khác, Goldman Sachs dự báo các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế phát triển sẽ còn có những động thái mạnh tay nữa trong hai năm 2012 và 2013. “Chúng tôi dự báo về một gói QE3 ở Mỹ, việc mua thêm trái phiếu chính phủ của Ngân hàng Trung ương Anh, và khả năng Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ tiếp tục can thiệp vào thị trường ngoại hối.

No comments:

Post a Comment