11/10 Nga và Trung Quốc lập quỹ đầu tư trị giá 4 tỉ USD


Thứ Ba, 11/10/2011, 15:48 (GMT+7)
TTO - Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đến Trung Quốc vào trưa nay 11-10, bắt đầu chuyến thămchính thức kéo dài hai ngày của ông tại nước này.
Thủ tướng Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Ôn Gia Bảo duyệt đội quân danh dự trong lễ đón - Ảnh: Reuters
Ông Putin sẽ dự cuộc họp thường kỳ lần 16 giữa thủ tướng hai nước, có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.
Trong chuyến đi thăm của ông Putin, Hãng tin RIA cho biết hai nước sẽ ký thỏa thuận thiết lập quỹ đầu tư Nga - Trung (RCIF) trị giá 4 tỉ USD. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (quỹ nhà nước vừa được thành lập) trị giá 10 tỉ USD để thực hiện công tác thu hút đầu tư nước ngoài vào Nga, và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc sẽ góp vào quỹ này 1 tỉ USD.
Phần còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư trong vòng 18 tháng, chủ yếu là từ Trung Quốc. Ngân hàng nhà nước VEB của Nga sẽ là đối tác chiến lược của quỹ này và cung cấp tài chính cho dự án. Hiện vẫn chưa có danh sách các dự án mà quỹ RCIF sẽ đầu tư vào.
Thủ tướng Nga Vladimir Putin đáp chuyến bay tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vào hôm nay 11-10 - Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Ôn Gia Bảo lắng nghe quốc ca trong lễ đón tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã đưa tin chuyến thăm của ông Putin là động thái nhằm "thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Nga và Trung Quốc", nhưng đến nay hai nước này vẫn chưa thể ký kết hợp đồng khí đốt khổng lồ đã được đàm phán trong nhiều năm qua.
Trong chuyến đi lần này, Reuters cho biết Phó thủ tướng Nga Igor Sechin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Vương Kỳ Sơn để giới hạn những bất đồng khiến Nga rút khỏi tham gia vào hợp đồng trên, với kế hoạch cung cấp 68 tỉ tấn khí đốt/năm, kéo dài 30 năm, cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, có khả năng cuộc đối thoại sẽ không tạo ra một đột phá nào khi phó giám đốc Tập đoàn Gazprom, ông Alexander Medvedev, sẽ không tham gia cuộc họp.
TẤN KHOA

No comments:

Post a Comment