30/06 Các công ty Nga lên hạng tại danh sách Global 500


30/06/2011 | 10:29:00

Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga vượt lên đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng Global 500. (Nguồn: Internet)
Đài Tiếng nói nước Nga đêm 29/6 cho biết mới đây, 11 công ty của Nga đã lọt vào danh sách Global 500 hãng đắt giá nhất thế giới.

Đây là bảng xếp hạng thường niên 500 công ty lớn nhất thế giới do tờ Thời báo Tài chính (Financial Times - Anh) công bố.

Với tổng giá trị thị trường vượt quá 190 tỷ USD, Tập đoàn dầu khí Gazprom được đánh giá là công ty hàng đầu của Nga và vượt lên đứng thứ 15 so với vị trí thứ 33 năm 2010 trong bảng xếp hạng uy tín này.

Bước đột phá lọt vào Top 20 cho thấy doanh nghiệp này của Nga đang tăng giá trong thị trường quốc tế.

Trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng nói nước Nga, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn FinExpertiza, Agvan Mikaelian cho biết: "Nga có những công ty hợp nhất có trọng lượng nhất định và đây là những đấu thủ tầm cỡ thế giới, có thể tham gia các dự án toàn cầu" và "cần phải coi các công ty Nga là đối tác đầy đủ."

Trong bảng xếp hạng 500 công ty hàng đầu thế giới còn có nhiều tên tuổi mới đến từ Nga. Lần đầu tiên trong danh sách này có Rosneft, với giá trị ước tính gần 100 tỷ USD, xếp thứ 56, và Lukoil - thứ 118.

Ngân hàng tiết kiệm - nhà băng lớn nhất của Nga, chiếm vị trí 73.

Hai nhà máy thép Norilsk Nickel và Severstal cũng có tên trong bảng xếp hạng uy tín.

Top 3 của Global 500 không có nhiều thay đổi. Tập đoàn dầu khí khổng lồ Exxon Mobil của Mỹ có giá trị thị trường trong năm qua tăng 100 tỷ USD, đạt 417 tỷ USD, đã đẩy bật nhà vô địch năm ngoái, hãng dầu khí PetroChina của Trung Quốc xuống vị trí thứ hai.

Vị trí thứ ba thuộc về Tập đoàn Apple, đã chiếm chỗ của đối thủ cạnh tranh là Công ty Microsoft năm nay bị tụt xuống hàng thứ 10.

Bảng xếp hạng Global 500 gồm các công ty lớn nhất thế giới, ngoại trừ các công ty đầu tư, căn cứ theo chỉ số vốn tư bản thị trường, tức là tổng giá trị cổ phiếu của nó, công ty có giá trị trên thị trường chứng khoán càng cao thì càng chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment