04/06 PIMCO: Fed sẽ không tung ra QE3


Thứ 7, 04/06/2011, 09:05


Ông khẳng định quan chức các Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục nói đến cụm từ “thêm một thời gian dài” trong các tuyên bố chính sách của mình.
Ông Bill Gross, chuyên gia quản lý quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới, khẳng định Fed sẽ không tung ra chương trình QE3 ngay cả khi thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo của giới chuyên gia.
Trong bài phỏng vấn mới nhất, ông khẳng định quan chức các Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục nói đến cụm từ “thêm một thời gian dài” trong các tuyên bố chính sách của mình.
Tháng 5/2011, các công ty tại Mỹ tuyển dụng số lượng lao động thấp hơn dự báo của giới chuyên gia, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên mức 9,1%, như vậy chính sách mà các nhà hoạch định chính sách đưa ra không đủ để giúp thị trường lao động phục hồi.
Fed bắt đầu chương trình nới lỏng định lượng lần 2 (QE2) vào ngày 11/12 sau khi mua 1,7 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ trước đó. Fed tăng lượng tiền trong lưu thông để kích thích tăng trưởng và ngăn giảm phát. Chương trình QE2 của Fed dự kiến kết thúc vào cuối tháng 6/2011.
Ông nói: “Chúng tôi không nhìn thấy khả năng sẽ có một QE3. Hiện nay trong nội bộ Fed, người ta đã tranh cãi quá nhiều về chương trình đó. Xét đến tốc độ tăng trưởng và lạm phát ở thời điểm hiện tại, họ sẽ nói đến lãi suất liên bang ở mức thấp đã tồn tại trong thời gian dài.”
Fed đã giữ lãi suất cơ bản đồng USD ở mức từ 0% đến 0,25% suốt từ tháng 12/2008.
Ông cho biết quỹ của ông không mua loại trái phiếu mà Fed bán ra bởi lợi suất quá thấp một khi tính đến cả yếu tố lạm phát.
Ông chỉ ra việc quá phụ thuộc vào nợ đã đẩy kinh tế toàn cầu đến thời kỳ thay đổi căn bản mà ông gọi nó như trật tự mới. Ông dự báo thâm hụt ngân sách và quy định điều tiết chặt chẽ hơn sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Đình Hảo

No comments:

Post a Comment