03/06 Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 5/2011 bất ngờ lên mức 9,1%


Thứ 6, 03/06/2011, 22:46


Số liệu kinh tế u ám có thể khiến người ta kêu gọi FED tiếp tục tiến hành một chương trình mua tài sản mới.
Sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh, thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng chậm lại trong tháng 5/2011, điều này khiến người ta không khỏi đặt câu hỏi về tốc độ phục hồi của nền kinh tế.
Bộ Lao động Mỹ công bố các công ty Mỹ tháng 5/2011 tuyển dụng 54 nghìn việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Tháng 4/2011, các công ty Mỹ tuyển dụng 232 nghìn lao động. Số lượng việc làm được tuyển dụng tại Mỹ tháng 5/2011 chỉ bằng 1/3 dự báo của giới chuyên gia.
Tỷ lệ thất nghiệp tháng 5/2011 lên mức 9,1% từ mức 9,0% vào tháng 4/2011.
Ông Paul Ashworth, chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics, nhận xét: “Nền kinh tế dường như đã va vào tường. Dường như mọi thứ đang chững lại.”
Số liệu kinh tế u ám có thể thay đổi các cuộc tranh luận liên quan đến vấn đề kinh tế tại Washington và khiến người ta kêu gọi FED tiếp tục tiến hành một chương trình mua tài sản mới.
Đảng Dân chủ và một số nhóm hỗ trợ lao động khác cho đến nay đã khẩn cầu Quốc hội Mỹ trì hoãn các biện pháp hạn chế thâm hụt ngân sách.

Ông Heather Boushey, chuyên gia kinh tế trưởng tại trung tâm Center for American Progress, nhận xét: “Trong những tuần gần đây tại Washington, người ta nói nhiều về vấn đề thâm hụt ngân sách và trần nợ như thế nó là vấn đề lớn nhất hiện nay. Tôi hy vọng báo cáo mới nhất về thị trường việc làm sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách nhận ra vấn đề nào quan trọng nhất hiện nay.”
Số liệu về thị trường việc làm khiến thị trường chứng khoán mất điểm, giá dầu hạ và lợi suất trái phiếu giảm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 133 điểm chỉ trong vài phút sau khi thị trường bắt đầu giao dịch.
Các công ty trong lĩnh vực sản xuất chấm dứt chuỗi thời gian 6 tháng tuyển dụng liên tiếp. Các công ty sản xuất sa thải 5.000 việc làm trong tháng 5/2011.
Trần Hảo

No comments:

Post a Comment