07/04 Nga ra hạn chót cho các bộ trưởng rời ghế tập đoàn

Cập nhật lúc 07/04/2011 11:38:00 AM (GMT+7)

Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố, các bộ trưởng từ nay đến 1/7 phải từ bỏ vị trí trong ban quản trị tại một số doanh nghiệp nhà nước lớn nhất.

Kremlin khẳng định, động thái này là một phần nỗ lực “cải thiện môi trường đầu tư của Nga”. Tổng thống Nga còn nhấn mạnh rằng, Kremlin nên bổ nhiệm các đại diện đầu tư ở nhiều khu vực để giúp các nhà đầu tư giải quyết vấn đề phát sinh.

Tổng thống Dmitry Medvedev muốn giảm bớt ảnh hưởng của các tập đoàn nhà nước tới môi trường đầu tư Nga. Ảnh: Rian

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng, ông Medvedev đang cố gắng giành lợi thế trước cuộc bầu cử tổng thống 2012 bằng cách sa thải những đồng minh thân cận của Thủ tướng Vladimir Putin ở vị trí điều hành các tập đoàn dầu khí.

Phát biểu trên kênh tin tức Rossiya 24 đầu tuần này, ông Medvedev nói, ông muốn tất cả bộ trưởng nội các rời bỏ ghế của mình trong các công ty quốc doanh lớn. Trong số này, người ta đặc biệt chú ý tới Phó Thủ tướng Igor Sechin - người đang đảm nhận vị trí Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Rosneft hay Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng VTB lớn thứ hai của Nga cũng như công ty khai thác kim cương Alrosa.

Ngoài ra, căn cứ vào yêu cầu của Tổng thống Nga, Bộ trưởng Giao thông Igor Levitin cũng không còn ghế ở hãng hàng không Aeroflot và sân bay Sheremetyevo tại Moscow, trong khi Phó Thủ tướng thứ nhất Viktor Zubkov cần từ chức Chủ tịch Ủy ban điều hành tại Ngân hàng Nông nghiệp Nga.

Danh sách toàn bộ quan chức cần từ chức khỏi các tập đoàn nhà nước đã được đăng tải trên trang web Kremlin.

Giới phân tích cho rằng, những động thái diễn ra gần đây tại Kremlin càng làm gia tăng đồn đoán về sự bất đồng ngày một lớn giữa Tổng thống Nga Medvedev và Thủ tướng Putin.

Ở động thái mới nhất, Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Shmatko - người sẽ rời bỏ vị trí trong ban giám đốc tại công ty thủy điện RusHydro, sau yêu cầu của ông Medvedev đã bày tỏ tin tưởng rằng, tiến trình các bộ trưởng rời khỏi ban điều hành trong nhiều tập đoàn nhà nước sẽ được tiến hành “theo thủ tục hiện tại của các công ty”.

  • Thái An (Theo Rian)


No comments:

Post a Comment