22/02 Nhật đương đầu với khả năng bị đánh tụt xếp hạng tín nhiệm

Thứ 3, 22/02/2011, 09:12

Cơ quan này lo lắng chính phủ Nhật không đưa ra biện pháp đủ mạnh để giảm bớt gánh nặng nợ công.

Triển vọng tín dụng của Nhật vừa bị Moody's chuyển sang mức “tiêu cực” từ mức “ổn định” bởi cơ quan này lo lắng chính phủ Nhật không đưa ra biện pháp đủ mạnh để giảm bớt gánh nặng nợ công.

Moody's tuyên bố: “Quyết định mới nhất cho thấy sự lo lắng về khả năng chính sách tài khóa và kinh tế không đủ mạnh để giảm thâm hụt ngân sách và kiềm chế nợ tăng. Nợ công của Nhật hiện vốn đã cao hơn nếu so với nhiều nền kinh tế phát triển khác.” Xếp hạng tín dụng của Nhật được duy trì ở mức Aa2.

Tháng 1/2011, Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín dụng của Nhật lần đầu tiên trong 9 năm bởi Nhật thiếu chính sách đồng bộ để giải quyết nợ của nước này.

Sau thông tin mới nhất, đồng yên suy yếu so với đồng USD sau khi giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nhật hạ mạnh.

Moody's cho rằng hiện đang tồn tại ngày một nhiều bất ổn liên quan đến khả năng của đảng cầm quyền cũng như phản ứng chính sách đối với nợ và thách thức tăng trưởng.

GDP Nhật tăng trưởng âm trong quý 4/2010 và trong năm 2010, kinh tế Trung Quốc đã vượt Nhật để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Năm 2011, nợ công của Nhật nhiều khả năng lên gấp đôi quy mô kinh tế Nhật và lên mức 210% GDP vào năm 2012, mức cao nhất trong nhóm nước do OECD theo dõi. Trong khi đó nợ công của Mỹ ở mức khoảng 101% GDP.

Vũ Tuấn
Theo Bloomberg

No comments:

Post a Comment