31/10 Ngoại trưởng Hillary Clinton đến thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 30/10 đã thăm chớp nhoáng Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và giúp xoa dịu căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Hillary đã gặp Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc tại khu nghỉ dưỡng Tam Á trên đảo Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về quan hệ Trung-Mỹ, các vấn đề cùng quan tâm trên tinh thần "thẳng thắn và hữu nghị," đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đạt được giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

Hai bên cũng cam kết tăng cường đối thoại, hợp tác và tin tưởng lẫn nhau, giải quyết thỏa đáng những bất đồng và những vấn đề nhạy cảm trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, tăng cường nỗ lực đóng góp cho mối quan hệ Trung-Mỹ tích cực, hợp tác và toàn diện trong thế kỷ 21.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) sắp diễn ra tại Hàn Quốc.

Bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) tại Hà Nội, Việt Nam, cùng ngày, Ngoại trưởng Hillary đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì để trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Tối cùng ngày, bà Hillary đã rời Trung Quốc đi thăm Campuchia trong chuyến công du châu Á kéo dài hai tuần. Dự kiến, ngày 1/11, bà Hillary sẽ gặp Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment