05/11 Quan hệ Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á

Quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á đã có sự thay đổi lịch sử mà một trong những đặc trưng của sự thay đổi này là "hợp tác cùng có lợi."

Nhận định này được Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc phụ trách vấn đề châu Á, ông Hồ Chính Dược, đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân nhật báo ngày 3/11.

Ông Hồ Chính Dược đã giới thiệu về chính sách ngoại giao của Trung Quốc ở châu Á, dẫn chứng một loạt thực tế - đặc biệt là sự phát triển quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN - để chứng minh rằng quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á đang phát triển, tiến bộ.

Ông nhấn mạnh năm nay Trung Quốc và các nước láng giềng như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Myanmar đã xác định là Năm Hữu nghị, triển khai các hoạt động phong phú và đa dạng để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cũng trong năm nay, quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN đã kế thừa truyền thống và mở ra tương lai.

Tại Hội nghị Cấp cao Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhất trí rằng quan hệ Trung Quốc-ASEAN là quan hệ chiến lược thiết thực nhất, phong phú nhất, toàn diện nhất, có sức sống nhất và thu được nhiều thành quả nhất. Hai bên đồng ý sẽ thực hiện tốt Kế hoạch hành động 5 năm lần thứ hai.

Năm nay cũng là năm đầu tiên của Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN (CAFTA). Là khu vực tự do thương mại lớn nhất của các nước đang phát triển, CAFTA đã đẩy mạnh lưu chuyển các yếu tố sản xuất như dòng vốn, tài nguyên, công nghệ và nguồn nhân lực, tạo ra môi trường tốt đẹp chưa từng có cho việc mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Về vấn đề xây dựng và kết nối cơ sở hạ tầng, ông Hồ Chính Dược cho biết Trung Quốc tích cực ủng hộ Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, dốc sức cùng các nước Đông Nam Á thúc đẩy xây dựng đường bộ, đường sắt, đường thủy và cảng biển trong khu vực...

Về hợp tác tài chính, ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã thực hiện đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai, thành lập Quỹ Dự trữ ngoại tệ khu vực với tổng giá trị 120 tỷ USD. Ngoài ra, Trung Quốc đã ký Hiệp định trao đổi tiền tệ song phương có tổng trị giá 360 tỷ Nhân dân tệ với Malaysia, Indonesia và Hàn Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment