Kinh tế Nga phục hồi


3:45 PM, 14/06/2012

(Chinhphu.vn) - Trong khi các nền kinh tế thế giới đang phải đối phó với nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng thứ hai sau cuộc khủng hoảng 2009-2011 thì kinh tế Nga đang phát triển tốt đẹp, đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại LB Nga khẳng định.
Trong khi các nền kinh tế thế giới đang phải đối phó với nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng thứ hai sau cuộc khủng hoảng 2009-2011 thì kinh tế Nga đang phát triển tốt đẹp.
Ông Antonio Spilimbergo tuyên bố kinh tế Nga thực sự đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng 2008-2009 và hiện phát triển ở mức độ cao hơn tiềm năng.
Tuyên bố trên đây đã được ông Spilimbergo đưa ra tối 13/6 ở Mátxcơva. Ông khẳng định trong khi các nền kinh tế thế giới đang phải đối phó với nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng thứ hai sau cuộc khủng hoảng 2009-2011 thì kinh tế Nga đang phát triển tốt đẹp. Giá dầu mỏ cao, tiền lương tăng thường xuyên và mức tiêu dùng cao của dân chúng Nga đang góp phần thúc đẩy nhu cầu trong nước tăng mạnh.
Đồng thời, tỷ lệ người thất nghiệp ở Nga đã giảm xuống dưới 6% và sản lượng công nghiệp đã đạt mức tăng trưởng cao nhất của thời kỳ trước khủng hoảng. IMF dự báo mức tăng tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Nga trong hai năm 2012-2013 sẽ đạt gần 4% và 3,9%.
Tuy nhiên, để đạt mức tăng trưởng cao hơn và ổn định, Nga cần phải tiến hành một loạt cải cách về cơ cấu, áp dụng các biện pháp bổ sung nhằm giảm bớt tình trạng tham nhũng, tăng cương năng lực pháp chế và đẩy mạnh tư hữu hóa các xí nghiệp quốc doanh làm ăn thua lỗ.
Trong khi đó, Bộ Phát triển kinh tế Nga cho biết mức tăng GDP của Nga năm nay có thể giảm từ 3,7% xuống còn 3,4% so với mức tăng 4,3% trong năm 2011 vừa qua.
Nguyễn Thơ

No comments:

Post a Comment