Thuế thu nhập của Warren Buffet thấp hơn cả thư ký riêng


13/10/2011 | 12:04

Để chứng minh cho đề xuất tăng thuế đối với người giàu, Buffett đã trưng bảng khai thu nhập của mình với mức thuế đóng thấp hơn cả thư ký riêng.

Trong một bức thư Buffett gửi lên Thượng viện hôm thứ ba, vị Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway đã công bố thu nhập và tiền thuế của mình trong năm qua. Theo đó, năm 2010 ông kiếm được khoảng 63 triệu USD.
Trong số 63 triệu USD này, thu nhập chịu thuế của ông là 40 triệu USD. Số tiền thuế Warren Buffett phải đóng là 7 triệu USD, tính ra chỉ chiếm 17,4% trên tổng thu nhập.
Warrren Buffett công bố bản kê khai chi tiết tiền thuế của mình để chứng minh với các thành viên đảng Cộng hòa rằng dù là người giàu thứ hai nước Mỹ, ông vẫn đóng thuế ít hơn thư ký riêng của mình.
Số thuế của người csp thu nhập cao thứ 2 tại Mỹ thấp hơn thư ký riêng của ông. Ảnh: bloomberg.com
Cụ thể, mức 17,4% dành cho Warren Buffett còn thấp hơn thuế trung bình đánh vào những người kiếm được từ 103.000 đến 163.000 USD, với 18.2% trên tổng thu nhập. Còn những người kiếm được từ 163.000 đến 211.000 USD phải đóng 19.8% thuế, và thuế thu nhập cho những người từ 211.000 đến 533.000 USD là 20,4%.
Từ trước đến nay, tỷ phú Buffett luôn thúc giục các nhà làm luật tăng thu thuế thu nhập cá nhân đối với người giàu. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng hưởng ứng lời kêu gọi này và từng đề xuất một khoản thuế lũy tiến 5,6% đối với những ai kiếm được trên một triệu USD mỗi năm.
Tuy nhiên, đề xuất vấp phải sự phản đối quyết liệt của các thành viên Đảng Cộng hòa. Họ cho rằng việc tăng thuế đối với người giàu sẽ làm ảnh hưởng đến số vốn đầu tư. Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa đã thách đố Warren Buffett công bố thuế thu nhập cá nhân của mình. Đó là lý do ông đưa ra bản kê khai chi tiết vào hôm qua.
Theo lý giải của các chuyên gia, sở dĩ Warren Buffett chỉ phải đóng một mức thuế khiêm tốn so với thu nhập vì mức lương cố định dành cho chức Chủ tịch kiêm CEO của ông chỉ là 100.000 USD.
"Hầu hết thu nhập của ông Buffett là tiền cổ tức và thu nhập từ các khoản đầu tư dài hạn", Robert Gordon, Chủ tịch của công ty môi giới chứng khoán Twenty-First ở New York nói với tờ Wall Street Journal, "Mức thuế cao nhất đánh vào thu nhập dạng này cũng chỉ 15%. Trong khi đó, các CEO khác thường nhận mức lương cố định cao hơn, và thu nhập từ quyền chọn chứng khoán của họ cũng bị đánh thuế cao hơn".
(Theo VNE)

No comments:

Post a Comment