26/11 Intro Ninh Hoa Online >>> KINH TẾ HOA KỲ NVT *** NV. Phạm Thanh Khâm,

KINH TẾ HOA KỲ
Nguyễn Văn Thành

      
Xin mời độc giả đọc thêm các bài viết của cùng tác giả:
Kỳ 130:         
             Tình hình kinh tế ở Âu Châu có nhiều bất ổn, trong số các nước ấy phải nói đến nước Hy Lạp trước hết. Sau khi Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu đồng ý các điều kiện của Ngân hàng Trung Ương Âu Châu tức là phải có các biện pháp khắc khổ để cứu vãn nền kinh tế. Các biện pháp khắc khổ này có mục tiêu cân bằng ngân sách của chính phủ Hy Lạp, do đó mới có thể trả nợ được đúng hạn kỳ.
 

          Trong khi đó phân lời công khố phiếu thời hạn 10 năm tại Hy Lạp khoảng 25.47%, tại Bồ Đào Nha 11.5%, tại Ý Đại Lợi phân lời các công khố phiếu thời hạn 10 năm trên 7.4%.
(The price of Greek bonds due October 2022 fell to 29.54 percent of face value, pushing the yield up to 25.47 percent. Thirty-year bonds slid to 27.445 to yield 17.21 percent.)
(LONDON (ShareCast) - Yields on benchmark 10-year Italian bonds have continued their surge, reaching 7.37%. Borrowing prices for Italy broke through the 7% barrier at around 10am (GMT), the level which economists see as unsustainable. But they continued to rise fast, taking just over half an hour to reach almost 7.4%. One commentator called it 'game over' for Italy)


          Thủ tướng Ý Đại Lợi, Silvio Berlusconi là người bị chỉ trích về chính sách kinh tế tại Ý Quốc, quyết định sẽ không ra tranh cử nữa và chọn người thừa kế của mình để ra tranh cử. 
          Thị trường Chứng khoán của Ý Quốc bị xuống thê thảm, nội trong một ngày Thị trường Chứng khoán Ý Quốc xuống khoảng trên 700 điểm từ trên 15600 xuống còn 14900. Thị trường Chứng khoán của Anh Quốc, Đức Quốc, Pháp Quốc xuống. Theo đó, Thị trường Chứng khoán của Mỹ, Dow Jones xuống chỉ còn gần 11500 vào ngày 22 tháng 11 năm 2011.
 
          Vì Thị trường Chứng khoán Âu Châu có ảnh hưởng nặng nề tới Thị trường Chứng khoán của Mỹ Quốc cho nên Thị trường Chứng khoán của Hoa Kỳ cũng gặp nhiều khó khăn tức là Thị trường Chứng khoán của Mỹ sẽ đứng ở mức trên dưới 12000 trong năm nay và đầu năm tới.
 
          Các nhà kinh tế học cho rằng xác suất của cuộc suy thoái chỉ khoảng 25%. Trước kia, hy vọng là độ tăng trưởng GDP là 2.5% trong quý 3 nhưng vào ngày 22 tháng 11 năm 2011 thống kê cho biết độ tăng trưởng của GDP Mỹ trong quý 3 chỉ là 2%, trong quý 4 có vẻ không đạt được độ tăng trưởng đó. Vì nền kinh tế Âu Châu gặp khó khăn và muốn giải quyết vấn đề kinh tế tức là phải cân bằng giữa thu và chi thì cần phải tăng thu, giảm chi tức là thắt lưng buộc bụng, cụ thể là Âu Châu sẽ giảm nhập cảng các hàng từ Mỹ Quốc. Do đó việc sản xuất của Mỹ phải gia tăng với vận tốc thấp hơn tức là GDP của Mỹ sẽ gia tăng thấp và chậm. Một khi không sản xuất nhiều tức không mướn công nhân và tỷ lệ thất nghiệp hiện nay 9.0%- 9.1% vẫn không xuống thấp nữa.
 
          Các nhà kinh tế học tin rằng sẽ không có một cuộc suy thoái mới nhưng độ tăng trưởng sẽ chậm. Độ tăng trưởng GDP của quý 4 sẽ khoảng 2.3% mà thôi.
 
          Trong năm tới các nhà kinh tế tiên đoán là độ tăng trưởng trong quý 1 năm 2012 khoảng 1.7%. Họ cho rằng năm 2012, độ tăng trưởng GDP thấp nhất là 2% và cao nhất là 3.2%.
 
          Sự suy thoái của Mỹ trong tương lai có xác suất rất thấp trừ khi nền kinh tế Âu Châu hoàn toàn bị sụp đổ. Ngân hàng Trung Ương Âu Châu tung ra 5.3 tỷ Euro để mua lại các công khố phiếu giúp cho lãi suất khố phiếu giảm đi.
 
          Mặc dầu Ngân hàng Trung Ương Âu Châu tung tiền ra mua lại các công khố phiếu nhưng bị rủi ro cao nên lãi suất tại Hy Lạp vẫn là 25.47%, tại Ý là 7.4%.
 
          Trong khi đó tại Ấn Độ lãi suất là 8.5%.
 
          Bất cứ nước nào mà lãi suất của công khố phiếu cao thì nền kinh tế càng nhiều rủi ro cũng giống như một người nghèo đi vay chịu lãi suất cao hơn người giàu vì rủi ro không trả được cao hơn người giàu. Cũng giống như tại Mỹ, các hãng nào càng yếu kém thì khi vay càng cho lời cao vì độ rủi ro cao, các hãng nào càng vững chắc thì vay phân lời càng thấp.
 
          Một điều nan giải tại Mỹ là các nghiệp đoàn công nhân chỉ muốn bảo vệ quyền lợi công nhân càng nhiều lương càng cao, chia lời cao, bảo hiểm cao, tiền hưu trí cao thì các hãng xưởng sẽ không mướn công nhân Mỹ mà mướn công nhân nước ngoài, do đó mang việc làm sang Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Á Châu cũng như Âu Châu làm cho tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ rất khó xuống thấp.
 
          Kể từ khi tuyên bố vỡ nợ vay 58 tỷ đô-la Mỹ từ chính phủ Hoa Kỳ với cải tổ mới cắt giảm nhân viên, đem việc làm sang các nước trả lương công nhân thấp thí dụ như GM đã có 7 quý liên tiếp lời. Đó là điều các nghiệp đoàn công nhân Mỹ cần phải xét lại để có thể giữ được việc làm tại Mỹ Quốc....
Xin xem tiếp trong link:
Intro NHO Member:
Tuần này Ninh-Hòa Online xin giới thiệu ông Phạm Thanh Khâm, nhà văn, chuyên viên kinh tê nông nghiệp quốc tế, qua các link:
Nấu Bếp Kabul:
Một Thoáng Ngày Xanh:
Tiểu Sử: PHẠM THANH KHÂM
Sinh trưởng ở Ninh Hòa.  Học tại các trường Mỹ Lệ, Đức Trí, Nam Thông,  Võ Tánh, Chu Văn An,  Cao Đẳng Nông Lâm Súc.
 Làm việc tại Bộ Nông Nghiệp  Sài Gòn với chức vụ sau cùng là Giám Đốc Nha Canh Nông  đến tháng 2, 1974 được gởi đi du học Hoa Kỳ về ngành  Kinh-Tế Nông-Nghiệp.
 Định cư cùng gia đình ở Hoa  Kỳ và được tuyển dụng làm chuyên gia cho nhiều dự án  phát triển nông nghiệp tại 20 quốc gia ở Phi Châu và Á Châu với các cơ quan phát triển quốc tế IFDC, ISNAR, USAID, UNDP, IFAD, FAO.  
 Từ năm 2004 đến 2006, là thành viên của toán chuyên gia tổ chức toàn bộ guồng máy hành chánh  của  các Phủ Bộ thuộc nội các chính phủ A-Phú-Hãn (Second Emergency Public Administration Program (SEPAP) do Ngân Hàng Thế Giới tài trợ.
 Từ năm 2008, nghỉ hưu trí.
Kinh Chuc Quy Dong Huong Va Than Huu Mot Mua Le TA ON (Thanksgiving) An Vui, Dam Am Va Hanh Phuc.
THONG BAO BAI MOI/NGUOI MOI:
DAC SAN XUAN TET NHAM THIN 2012
Nhu thuong le, Dac San XUAN se ra mat vao moi Tet Am lich.  De co thoi gio chuan bi cho Dac San Xuan Nham Thin - 2012, mong dong huong va than huu goi bai goi ve:  diem27thuy@yahoo.com  truoc ngay 9 thang 1 nam 2012.  Thanh that cam on quy vi.
 website:
Tran trong thong bao bai moi/nguoi moi trong tuan 24/11/2011 - 01/12/2011 nhu sau:
1/Kinh Te HOA KY:
Nguyen Van Thanh Nen Kinh Te Hoa Ky – Ky 130:
Ly do chinh nao khien Thu tuong Y Dai Loi Silvio Berlusconi quyet dinh khong ra tranh cu nua ?
Thi truong Chung khoan cua Y Quoc bi xuong the tham, noi trong mot ngay Thi truong Chung khoan Y Quoc xuong khoang tren 700 diem tu tren 15600 xuong con 14900. Con Thi truong Chung khoan cua Anh, Phap, My thi sao ?
Vi nen kinh te Au Chau gap kho khan va muon giai quyet van de kinh te...>>>
Trong nam toi cac nha kinh te tien doan la do tang truong trong quy 1 nam 2012 khoang 1.7%. Ho cho rang nam 2012, do tang truong GDP thap nhat la 2% va cao nhat la 3.2%. Su suy thoai cua My trong tuong lai co sac xuat rat thap tru khi nen kinh te Au Chau hoan toan bi sup do.  Ngan hang Trung Uong Au Chau tung ra 5.3 ty Euro  de mua lai cac cong kho phieu giup cho lai suat kho phieu giam di.....>>>
Mac dau Ngan hang Trung Uong Au Chau tung tien ra mua lai cac cong kho phieu nhung bi rui ro cao nen lai suat tai Hy Lap van la 25.47%, tai Y la 7.4%.
Trong khi do tai An Do lai suat la 8.5%.....>>>
Sau khi Lien-Xo sup do thi nam 1991 An Do moi theo nen Kinh te Thi truong. Va vi vay nen kinh te An Do thua nen kinh te TQ toi nam 2010 GDP cua An moi khoang 1538 ty tuc la khoang 26% GDP cua Trung Quoc nam 2010...>>
Chinh phu An Do moi tung ra chieu bai moi la thiet lap 7 khu kinh te dac biet nhu vung  mau dich  tu do (A free trade zone (FTZ)) khong danh thue vao hang nhap cang nhu nguyen lieu va sau khi che tao thanh san pham xuat cang khong bi thue.....>>  Voi muc dich gi ?
Duoi ap luc cua nhan dan Tong thong Obama vao ngay 8 thang 11 nam 2011  da cho phep dao dau o cac vung vinh Me Tay Co va bo bien thuoc Alaska....>>> 
2/Ngon Ngu Va Phong Tuc:
Vinh Ho – Le TA ON (Thanksgivings) Hoa Ky
3/Thanh Hien Thi Tap:
Duong Anh Son – THANH HIEN THI TAP – Bai 27-28: Dao Vong Can Hai Tu 遙望乾海祠,Giang Dinh Huu Cam  江亭有感
4/Nhom D-BB D.H.K.H:
Gs Nguyen Huu Quang -  CHUONG 09- Luong Han Dich    – Bai So 109:
Ks Vu Tien Phai Va Nhom Giao su – Thanh Phong Thi Tap - Bai So 96: Nguyen Du –Ha Than Hy Phu 下灘喜賦 - 阮攸
Gs Dam Quang Hung – Lieu Trai Chi Di – Doan 349Niem Uong NhiLua Nguoi Lai Bi Chon Lua
Gs Nguyen Van Phu – QUYEN 2 - Bai 22Hue Vien Dai Su 
Gs Le Phung -  HO XUAN HUONG : Tieng Noi Dai Chung (Quyen 2) – Ky 19
Gs Tran Cao Tan -  Con Duong Chung Ngo – Ky 25
5/Sinh Hoat  Dong Huong NH-DM Va Than Huu :
Vinh Ho – Tan Man Hoi Ngo Ky 2 NH-DM Hải ngoai.  Ky 4
6/Ca Hat:
Ly Ho – Trong Vang Trong Dem Mua
7/Trung Học Tran Binh Trong – Ninh Hoa:
DAC SAN MUA HE 1973 – Them Van
Pham Thanh Chinh – Co Chay Dong Noi
8/Trung Học Van Ninh:
Gioi Thieu Nguoi Moi:
Nguyen Kim – Ta Thanh Tho  
Nguyen Thi Kinh (Hong Suong)  – "Tam Thien Tu" Kieu My – 4
Nguyen Thi Thi – Tinh Co Con Vuong
Le Thi Hong – Nho Cha
Cao Van Con – Du Am Ngay Ay
9/Trung Học Vo Tanh & Nu Trung Hoc Nha Trang:
Co Kim Thanh – Thu Nho Nguoi – Hoang Quan Dien Ngam
10/Van Hoc Nghe Thuat:
Gioi Thieu Nguoi Moi:

Le Van Ngo – TA ON
Bs Le Anh – Benh Vien Binh Dan Sai Gon 1965-1966: KHOA UNG BUOU – Phan 1
Pham Thanh Kham – Cho Gao O Phi Chau
Truong Khac Nhuong – Doi Day Hoc Cua Toi Sau Thang 4-1975 – PHAN 1
Viet Hai – (1) Cali Mua Va Thang Muoi Mot   
                 (2) Ke Chuyen Le TA ON
Luong Le Huyen Chieu – Goa Bai Tho "GOI DAN" Cua Thay Le Van Ngo
Nguoi Xu Van – Chum Tho Duong Luat – 6  
Vinh Ho – (1) Le Ta On O Hoa Ky (2) Tan Man Hoi Ngo Ky 2 NH-DM Hải ngoai.  Ky 4
Le Thi Hoai Niem – Vet Nut – Ky 2
Tran Nhu Phuong – Ngan Cach
Topa Panning – De Ten Giet Nguoi Phai Lo Mat – Phan 1
Bich Phuong – Truong Tuong Tu 77 – Giot Sau Dem Thu  
Nguyen Thi Thanh Tri – Huu Duyen Thien Ly – PHAN 2
Do Thi Huong Binh – Cai Hom Sat – PHAN 1
Huy Bach – Thoi DOI – 23
Nguyen Tuong Hoai – Dau Xua
Duong Anh Son – Lam The Nao Em Hieu Thau
Tram Anh – Nhung Loi Ta On Trong Mua Le TA ON
Tran Minh Hien – Sometimes
Hoang Bich Ha – Vi Giam Doc Va Nhung Con Thu Rung
Mai Thai Van Thanh – Ngoc Trong Tim – Ky 1
Hoang Lan – Chuyen Vui Ngay Hoi Ngo – Ky 7 (Ky Cuoi)
Ha Thi Thu Thuy – Co Nhung Niem Vui
Vo Hoang Nam – Chen Ruou Mung Ban
Bach Lien – Canh Cua 12 Hollidays
Nhat Chi Mai – Thu Nay
Nguyen Quan – Khat Vong Mua Thu
Hoang Phi – Nho Cao Nguyen
Nguyen Chat – Chuc Mung Sinh Nhat Phu Quan
Ly Ho – (1) Chuyen Nguoi Ti Nan- Ky 15  (2) Trong Vang Trong Dem Mua (3) Ghet Mua
Nguyen Thi Cuc – Doi Mat
Le Hung Than – Troi Hom Ay
Nam Kha – Benh Uu Phien
Kinh chuc quy dong huong vui ve, binh yen, hanh phuc va nhieu suc khoe.  Mong don nhan moi sang tac va hinh anh.
Xin gui ve:


.
__,_._,___

----- Forwarded Message -----
From: VietHai Tran <viethai712@yahoo.com>
To: Dien Dan Van Hoa Viet Nam <diendanvanhoavn@yahoogroups.com>; Vuon Hoa Van Hoc <vuonhoavanhoc@yahoogroups.com>; Dien Dan DongNai CuuLong <dongnai-cuulong@yahoogroups.com>; Khong Gian May Ngan <vandankhonggianmayngan@yahoogroups.com>; Tu Canh Dong May <nhomtruyenthongtucanhdongmay@yahoogroups.com>; Dien Dan Vam Co Dong <vandanvamcodong@yahoogroups.com>; Dien Dan VastVietNam <vastvietnam@yahoogroups.com>; Dien Dan Than Huu <thanhuu@yahoogroups.com>; Dien Dan Huyet Hoa <huyethoa@yahoogroups.com>; Dien Dan Truyen Thong <nhomtruyenthong@yahoogroups.com>; Dien Dan Bao Chi <diendanbaochi@yahoogroups.com>; Suoi Nguon Tho Van <suoinguonthovan@yahoo.com>; Dien Dan Ket Ban <ketban@yahoogroups.com>
Cc: Tran Viet Hai <viethai712@yahoo.com>; Vuong Trung Duong <vtrduong@yahoo.com>; ninh-hoaDOTcom <diem27thuy@yahoo.com>
Sent: Saturday, November 26, 2011 2:11 PM
Subject: [HUYET-HOA] Re: Intro Ninh Hoa Online >>> KINH TẾ HOA KỲ NVT *** NV. Phạm Thanh Khâm,


No comments:

Post a Comment