17/12 Đến lượt Fitch đe dọa đánh sụt hạng nước Pháp


PHÁP - KINH TẾ - 
Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Mười Hai 2011


Thụy My
Tối ngày 16/12/2011 cơ quan thẩm định tài chính Fitch cho biết tuy vẫn duy trì điểm tín nhiệm của nước Pháp ở hạng AAA, nhưng hạ từ viễn cảnh “ổn định” xuống “tiêu cực”.


Như vậy sau khi bị Standard & Poor dọa đánh sụt hai bậc, Pháp đang phải chịu áp lực của cả ba cơ quan thẩm định tài chính quan trọng nhất, trong bối cảnh khủng hoảng khu vực đồng euro.
Thông báo của Fitch Rating cho biết, điều này có nghĩa là Pháp có 50% nguy cơ bị đánh sụt hạng trong vòng hai năm tới. Theo Fitch, thì Pháp là nước chịu rủi ro nhiều nhất khi khủng hoảng tăng thêm, chủ yếu là do thâm hụt ngân sách và trọng lượng nợ công. Cơ quan này dự báo tăng trưởng kinh tế của Pháp trong năm 2012 từ 2,1% chỉ còn 0,7%.
Pháp cũng là quốc gia duy nhất trong số 6 nước đang ở hạng AAA bị Standard & Poor đe dọa nặng nề nhất : hôm 5/12 cơ quan thẩm định tài chính này loan báo có thể đánh sụt nước Pháp hai bậc một lượt, xuống còn AA. Về phía Moody’s, áp lực từ cơ quan này cũng tăng thêm từ cuối tháng 11. Ngày 12/12/11Moody’s cũng khẳng định sẽ xem xét lại điểm tín nhiệm của các nước khu vực đồng euro cũng như Liên hiệp châu Âu.
Ngay sau thông báo của Fitch, Bộ trưởng Kinh tế Tài chính Pháp, François Baroin đã lên tiếng ghi nhận và khẳng định chính phủ “Quyết tâm theo đuổi hoạt động nhằm phục vụ cho tăng trưởng, khả năng cạnh tranh, công ăn việc làm và giảm bớt nợ công”.
Sau khi cho rằng việc bảo vệ điểm AAA là tuyệt đối cần thiết, tuần này chính phủ Pháp bắt đầu tỏ ra có quan điểm linh hoạt hơn, đánh giá rằng việc bị đánh sụt hạng không phải là tai họa. Đó là vì viễn cảnh mất điểm tín nhiệm AAA quý báu đang có nhiều khả năng trở thành sự thực. Bên cạnh đó tối ngày 15/12/11 cơ quan thống kê Insee dự báo nước Pháp sẽ bước vào suy thoái từ quý cuối cùng của năm 2011 và tình trạng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2012.
Theo một cuộc thăm dò dư luận của IFOP trên 851 người Pháp được công bố hôm nay, thì đa số dân Pháp tỏ ra bi quan trước viễn cảnh bị mất điểm tín nhiệm AAA. Có hai phần ba số người được hỏi ý kiến (66%) cho rằng việc này sẽ gây ra những hậu quả tai hại cho nền kinh tế Pháp, 17% còn nhận định là “rất nghiêm trọng”. Ngược lại, 7% cho rằng “chẳng có gì là trầm trọng cả”, và 25% nghĩ là tình hình thật ra sẽ không đến nỗi nào.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20111217-den-luot-fitch-de-doa-danh-sut-hang-nuoc-phap
TAGS: KINH TẾ - PHÁP - THEO DÒNG THỜI SỰ

No comments:

Post a Comment