16/12 Lập pháp Ý chuẩn bị thông qua kế hoạch khắc khổ mới của chính phủ


Ý - KINH TẾ - 
Bài đăng : Thứ sáu 16 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 16 Tháng Mười Hai 2011
Thủ tướng Ý Mario Monti (trái) và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu âu M. Draghi (REUTERS)
Thủ tướng Ý Mario Monti (trái) và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu âu M. Draghi (REUTERS)

Mai Vân
Hạ viện Ý vào hôm nay 16/12/2011, sẽ bật đèn xanh cho loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng mới của chính phủ Mario Monti, với mục tiêu trấn an các thị trường tài chánh, và giúp cho Ý tránh được tình trạng vỡ nợ. Sau Hạ viện, kế hoạch này sẽ được Thượng viện bỏ phiếu vào tuần tới.


Để thúc đẩy nhanh chóng việc thông qua kế hoạch khắc khổ rất nặng nề này, thủ tướng Monti đã đặt thẳng vấn đề tín nhiệm với Quốc Hội Ý. Hạ viện Ý bỏ phiếu vào trưa nay, đã tín nhiệm chính phủ, với 495 phiếu. Sau đó đến việc thông qua kế họach khắc khổ dự trù vào tối nay.
Kế hoạch này dĩ nhiên sẽ được dễ dàng thông qua khi ông Monti được các dân biểu tín nhiệm. Thượng viện sẽ bỏ phiếu vào tuần tới. Chương trình mà thủ tướng Ý đưa ra, dự trù giảm thâm thủng ngân sách khoảng 20 tỷ euro từ đây đến năm 2014, kèm theo những biện pháp thúc đẩy hoạt động kinh tế ước tính hơn 10 tỷ euros.
Giới quan sát tin tưởng là kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới này sẽ được thông qua vì hiện nay thì chỉ có Liên đoàn Phương Bắc và một đảng nhỏ thuộc cánh tà là chống đối. Còn tất cả các đảng khác đều đã cam kết thông qua, cho dù vẫn tỏ thái độ chừng mực, giữ khoảng cách với chính quyền.
Điều này không mấy thuận lợi cho tương lai thủ tướng mới. Cựu thủ tướng Berlusconi khẳng định không có gì chắc chắn là ông Monti sẽ giữ được chiếc ghế cho đến khi bầu lại quốc hội Ý vào năm 2013.
Kế hoạch mà chính thủ tướng Monti gọi là ‘sắc lệnh để cứu nước Ý’ đã bị các công đoàn phản đối mãnh liệt. Họ đã tổ chức đinh công từ đầu tuần.
Kế hoạch áp đặt những hy sinh rất lớn đối với người dân vì trước tiên hết đánh vào kế hoạch hưu bổng : tăng thời gian đóng góp, tăng tuổi về hưu của phụ nữ, tăng thuế bất động sản, thuế trị giá gia tăng..
Theo ông Monti đây là những ‘hy sinh ‘ mà người Ý rất hiểu, vì nếu không thì cái giá phải trả trong tương lai sẽ nặng hơn nữa.
Vấn đề là công luận chấp nhận khắc khổ đến mức nào. Một dấu hiệu cho thấy rõ là tình hinh hiện rất căng thẳng : Khoảng một chục bức thư kèm theo những viên đạn đã được nhân viên bưu chính phát hiện tối qua. Trong số người nhận có hai ông Monti và Berlusconi, cùng một số chủ nhiệm các tờ báo.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20111216-lap-phap-y-chuan-bi-thong-qua-ke-hoach-khac-kho-moi-cua-chinh-phu

No comments:

Post a Comment