04/10 Phố Wall bị chiếm


7:25 | 04/10/2011


Cuộc biểu tình của người dân New York ủng hộ phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” (Occupy Wall Street) và phản đối các chính sách hỗ trợ tài chính hào phóng mà chính quyền Barack Obama dành cho giới tài phiệt, đã không còn gói gọn trong thành phố này. Sau hơn hai tuần, làn sóng biểu tình đã lan ra Los Angeles, Washington, Boston, Chicago, San Francisco… Đây có thể là một điềm xấu đối với nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Obama trong năm bầu cử tới.
Người dân New York biểu tình tại công viên Zuccotti    
  Nguồn: Reuters
Những người biểu tình phần lớn là thanh niên với những biểu ngữ như “Hãy chiếm lấy Los Angeles!”, “Ngân hàng nhận được cứu trợ - Chúng tôi bị móc túi!”. “Đây là đất nước của chúng tôi, chúng tôi sẽ làm tất cả!” Họ phản đối chính sách tài chính của Mỹ, lên án giới ngân hàng - thủ phạm của cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và nạn thất nghiệp. Những người biểu tình cho rằng những người giàu có nhất nước Mỹ chỉ chiếm 1% dân số, nhưng lại nắm giữ đến 99% tài sản quốc gia. Theo họ, chính sách tài chính hiện nay chỉ có lợi cho giới đại gia, trong khi họ - thành phần chính của xã hội, lại đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp quá cao và nạn đói nghèo tăng nhanh.
Tại New York, phong trào “Chiếm lấy phố Wall” đã bước sang tuần thứ 3 liên tiếp. Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại khu phố thương mại của thành phố và trên Quảng trường “Liberty Plazza”, đã được họ tự ý đổi tên thành “Quảng trường Tahrir” - biểu tượng của phong trào dân chủ ở Ai Cập. Trước đó, những người biểu tình đã phong tỏa cầu Brooklyn khiến cảnh sát phải tạm ngừng hoạt động giao thông qua cây cầu trong vài giờ. Hơn 800 người đã bị cảnh sát bắt giữ. Trong khi đó, tại trụ sở chi nhánh ngân hàng Bank of America - ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tại thành phố Boston, khoảng 3.000 người đã bao vây ngân hàng để phản đối việc trưng thu bất động sản với các thủ tục mờ ám.
Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao (hơn 9,0%), thâm hụt ngân sách và nợ công lần lượt xấp xỉ 1.300 tỷ USD và hơn 14.000 USD), tăng trưởng kinh tế không khả quan, kết hợp với báo cáo thường niên mới đây của Cục Điều tra dân số Mỹ cho biết trong năm 2010, có tới 46,2 triệu người dân (tương đương 15,2% dân số) tại cường quốc số một thế giới này thuộc diện nghèo - mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ qua, rõ ràng các chính sách tiếp tục cứu trợ các đại gia Phố Wall của Washington là giọt nước tràn ly. Tuy các hành động phản đối mới chỉ dừng ở biểu tình, tuần hành và khó có nguy cơ biến thành bạo loạn đường phố, song, đây có thể là lời cảnh báo sớm về sự thất vọng và bất mãn của cử tri đối với các chính sách của chính phủ đương nhiệm. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu tái đắc cử của ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.
Trước đó, tỷ lệ ủng hộ ông Obama đã bị giáng một đòn mạnh sau khi công ty xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor’s hạ bậc tín nhiệm đối với nền kinh tế Mỹ và xuất hiện những lo ngại về nguy cơ suy thoái sâu. Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy 73% dân Mỹ cho rằng đất nước đang đi “sai hướng”, với tỷ lệ ủng hộ ông Obama chỉ còn 45%, giảm so với mức 49% trong tháng 7.2011.
Darrell M.West, Phó chủ tịch Nghiên cứu quản trị và là giám đốc trung tâm sáng tạo công nghệ thuộc Viện Brookings, cho rằng thời gian cần chú ý là tháng 7.2012. Ông nói: “Trước thời điểm đó, tình hình kinh tế cần phải được cải thiện. Một nền kinh tế chỉ bắt đầu hồi phục từ tháng 10.2012 là quá muộn để có thể nâng uy tín của tổng thống”.
Mitt Romney, người có triển vọng được chỉ định là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, đã nhằm vào điểm yếu này của ông Obama khi nói rằng ông chủ Nhà Trắng đã quên bẵng những tổn thất mà người dân phải gánh chịu do nền kinh tế tăng trưởng quá chậm chạp. Ông Romney nói: “Ông ta quan tâm đến cuộc vận động tranh cử hơn là tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế đang làm khốn đốn tầng lớp trung lưu. Đảo ngược tình hình kinh tế hiện nay sẽ đòi hỏi khả năng lãnh đạo thực sự và kinh nghiệm của những người đã thực sự làm việc trong lĩnh vực tư nhân”.
Còn hơn một năm nữa mới tới thời điểm quyết định sinh mạng chính trị của ông Obama. Song, để tránh một kết cục ngoài mong đợi, chính khách này cần hành động ngay từ bây giờ.
Huỳnh Vũ

No comments:

Post a Comment