20/09 S&P giảm độ khả tín của Ý



Cập nhật: 09:00 GMT - thứ ba, 20 tháng 9, 2011
Bộ trưởng Kinh tế Ý Giulio Tremonti (trái) và Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi tại một họp báo ở Rome trong tháng Tám
Hãng đánh giá tín dụng Standard & Poor's đã giảm độ khả tín của các khoản nợ nước ngoài của Ý trong dấu hiệu cho thấy khủng hoảng nợ của Châu Âu đang ngày càng trầm trọng.
Độ khả tín của Ý bị giảm từ A+ xuống A và triển vọng tương lai bị xem là "tiêu cực".
Standard & Poor nói lý do của việc cắt giảm này là những lo ngại về khả năng cắt giảm chi tiêu công để ổn định tài chính, nhất là trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kém của Ý.
Ý nói hành động của Standard & Poor bị ảnh hưởng bởi "toan tính chính trị".
Một tuyên bố của chính phủ nói việc giảm độ khả tín là vì các bài viết trên báo về Ý hơn là thực trạng kinh tế.
'Tương lai bất ổn'
Ý gần đây đã thông qua ngân sách khắc khổ vốn bị dân chúng phản đối nhưng Standard & Poor's nói như vậy vẫn chưa đủ.
"Chúng tôi tin rằng nhịp độ các hoạt động kinh tế của Ý đã giảm đi và điều này khiến chính phủ khó đạt được các mục tiêu tài chính đề ra," hãng này nói.
"Hơn nữa, những phản ứng tạm thời về mặt chính sách của Ý đối với các sức ép gần đây của thị trường cho thấy những bất ổn chính trị còn tiếp diễn về các biện pháp Ý có thể đưa ra để giải quyết các thách thức kinh tế."
Trước Ý, một số quốc gia Châu Âu khác như Tây Ban Nha, Hy Lạp, Cộng hòa Ireland, Bồ Đào Nha và Cyprus đều bị giảm mức độ khả tín.
Động thái bất ngờ của Standard & Poor's làm người ta thêm lo ngại về khả năng nợ xấu và khủng hoảng kinh tế lây lan trong khu vực đồng euro.
"Ảnh hưởng của việc giảm độ khả tín này là đáng kể vì các thị trường tài chính đang lung lay và người ta cũng đang lo ngại về khả năng vỡ nợ của Hy Lạp"
Carl Weinberg từ tổ chức nghiên cứu kinh tế High Frequency Economics
Ý có mức nợ quốc gia lớn thứ hai ở Châu Âu và lãi suất phải trả cho các khoản này đã tăng trong thời gian gần đây do các chủ nợ lo ngại về khả năng trả nợ của Ý.
"Ảnh hưởng của việc giảm độ khả tín này là đáng kể vì các thị trường tài chính đang lung lay và người ta cũng đang lo ngại về khả năng vỡ nợ của Hy Lạp," ông Carl Weinberg của tổ chức nghiên cứu kinh tế High Frequency Economics nhận định.
"Cảm giác hiện đang quan trọng hơn thực tế," ông Weinberg nói.
'Vòng luẩn quẩn'
Việc hạ mức tín dụng của Ý ngay lập tức khiến các nhà đầu tư rúng động.
Thị trường chứng khoán sụt giảm ở Châu Á
Động thái mới của Standard & Poor's càng làm thị trường thêm chao đảo
Trong các phiên giao dịch ở Châu Á, đồng euro đã giảm mạnh so với đôla và yên Nhật trong khi các thị trường chứng khoán cũng mất điểm.
Ông Marc Lansonneur từ ngân hàng Societe General nói động thái bất ngờ của Standard & Poor's có nhiều khả năng sẽ làm tăng mức độ bất ổn của thị trường chứng khoán.
"Lo ngại về khả năng bất ổn lây lan đang ngày càng lớn," ông nói.
"Nếu người ta mất lòng tin vào hệ thống thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra."
"Khi người ta càng mất lòng tin thì các nước Châu Âu càng phải trả lãi suất cao hơn cho các khoản vay của họ và cuộc khủng hoảng càng tệ đi."
"Và rồi nó bắt đầu một vòng luẩn quẩn."
Những lo ngại về Hy Lạp và khả năng vỡ nợ của nước này đã ảnh hưởng mạnh tới các thị trường tài chính trong ngày thứ Hai.
Chính phủ Hy Lạp đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Liên Hiệp Châu Âu nhằm giải ngân thêm tiền từ gói cứu trợ.
Hồi đầu tháng này, Standard & Poor's giảm độ khả tín của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+ lần đầu tiên trong lịch sử.

No comments:

Post a Comment