26/07 Mỹ bế tắc hướng giải quyết khủng hoảng nợ

Cập nhật: 10:25 GMT - thứ ba, 26 tháng 7, 2011
Ông Obama đọc diễn văn truyền hình trực tiếp
Tổng thống kêu gọi cho "cách tiếp cận cân bằng"
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã đổ lỗi cho nhau về bế tắc trong cuộc khủng hoảng nợ liên bang.
Đàm phán về ngân sách cho tài khóa 2011-2012 đã kéo dài từ nhiều tuần này và đã nhiều lần đổ vỡ.
Ông Obama lên án quan điểm của phe Cộng hòa muốn cắt giảm ngân sách mạnh và cảnh báo về một hậu quả "nghiêm trọng" nếu Quốc hội không nâng trần nợ lên.
Ông Boehner phản hồi bằng việc cáo buộc Tổng thống đi tìm tấm "séc khống".

Hoa Kỳ bị rủi ro vỡ nợ nếu không đạt được thỏa thuận nâng ngưỡng vay mượn lên vào ngày 02 tháng Tám.

Chính phủ liên bang bị thâm hụt ngân sách ở mức $ 1.5 ngàn tỷ đô la trong năm nay, và tổng số nợ quốc gia đã ở mức hơn 14.000 tỷ đô la.

Việc bỏ phiếu để nâng giới hạn nợ của từ trước tới nay là việc thường xuyên trong Quốc hội Hoa Kỳ, nhưng năm nay, đảng Cộng hòa – vốn phấn chấn khi có thêm ghế ở các bộ phận ngân sách của chính phủ- từ chối không đồng ý cho tăng nợ mà lại không giảm mạnh thâm hụt ngân sách.
Phục hồi kinh tế
"Thật khó hiểu khi đi đòi một người cao tuổi phải trả thêm tiền cho y tế trước khi tìm đến người sở hữu phi cơ và công ty dầu mỏ để yêu cầu họ bỏ quyền được giảm thuế"
Barack Obama
Trong các cuộc đàm phán, điểm gai góc nhất là việc đảng Cộng hòa phản đối tăng thuế trong khi đảng Dân chủ muốn giữ các chương trình xã hội cho người nghèo và người cao tuổi, và một chương trình hưu trí công cộng.

Trong bài diễn văn truyền hình trực tiếp vào tối thứ Hai, ông Obama nói: "Các dân biểu Cộng hòa chủ yếu nói rằng cách duy nhất họ sẽ bỏ phiếu để ngăn việc Hoa Kỳ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử, là chỉ khi chúng ta đồng ý với biện pháp cắt giảm chi tiêu mạnh mà họ đề xuất "

Tổng thống nhắc lại lời kêu gọi của mình cho một "cách tiếp cận cân bằng", dựa vào sự kết hợp vừa cắt giảm chi tiêu và vừa tăng thuế đối với người giàu.

Ông nói: "Hầu hết người Mỹ, không phân biệt đảng phái chính trị, không thể hiểu nổi làm thế nào lại đi đòi một người cao tuổi phải trả thêm tiền cho y tế trước khi tìm đến người sở hữu phi cơ và công ty dầu mỏ để yêu cầu họ bỏ quyền được giảm thuế”
Phản hồi lại ngay sau bài phát biểu của tổng thống, ông Boehner khẳng định thực trạng “vung tay quá trán” của chính phủ Mỹ đã đến hồi kết.
Phe Cộng hòa đã đưa ra kế hoạch chi tiêu của chính họ trong đó có khoản cắt giảm 1.200 tỷ đô la và chỉ tăng thêm mức tối đa mà Nhà Trắng có thể vay nợ lên thêm 1000 tỷ đô la, không đủ để chính phủ có thể chi tiêu qua mùa bầu cử 2012.
Nếu hạn mức vay nợ không được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, Bộ Tài chính có thể sẽ không còn đủ tiền để thanh toán các khoản nợ nần, khiến lãi suất tăng cao và đe dọa cả nền kinh tế Hoa Kỳ lẫn sự phục hồi kinh tế trên thế giới.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment