01/07 IMF khẳng định vẫn sẵn sàng hỗ trợ cho Ai Cập


01/07/2011 | 16:58:00

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Trong một phát biểu mới đây, bà Ratna Sahay, phó Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khẳng định mặc dù đang trong giai đoạn khủng hoảng, nhưng IMF vẫn sẵn sàng hỗ trợ Ai Cập.

Tuần trước, Cairo đã rút lại đơn đề nghị IMF cho vay 3 tỷ USD. Ông Abdelfattah al-Gebali, cố vấn cho Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Samir Radwan cho biết, Ai Cập quyết định không vay vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế do sức ép của công luận.

Người dân Ai Cập nhìn chung đều phản đối đề nghị vay vốn từ IMF, trong bối cảnh Chính phủ Ai Cập vừa đưa ra một dự toán ngân sách mới cho giai đoạn 2011-2012, dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu công.

Bà Sahay khẳng định IMF vẫn cam kết giúp đỡ Ai Cập thông qua hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách.

IMF ủng hộ các kế hoạch nhằm tăng đầu tư cho giáo dục, y tế, xây nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, với mục tiêu giúp kinh tế Ai Cập phục hồi nhanh hơn. Bà phủ nhận tin đồn cho rằng có các điều kiện bí mật trong chương trình này.

Bà Sahay đánh giá các hình thức trợ cấp nói chung tại Ai Cập là tốn kém, lãng phí, và thường đem lại lợi ích cho người giàu hơn là người nghèo. Theo bà, bất kỳ cuộc cải cách nào cũng cần có sự cân nhắc cẩn thận và chuẩn bị kỹ.

Đặc biệt, điều cốt yếu là đảm bảo để người nghèo được bảo vệ thông qua một hệ thống tốt hơn, còn các khoản trợ cấp có lợi cho người giàu cần được bãi bỏ. Bà Sahay cho rằng Ai Cập nên tận dụng sự hỗ trợ từ IMF./.
Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment