01/07 Hi Lạp thoát cơn ác mộng vỡ nợ


Thứ Sáu, 01/07/2011, 06:50 (GMT+7)
TT - Ngày 30-6, Quốc hội Hi Lạp tiếp tục cuộc bỏ phiếu thứ hai về việc triển khai các chính sách tiết kiệm trong năm năm tới, tập trung vào giải pháp tăng thuế, giảm việc làm và giảm chi tiêu ngân sách được thông qua một ngày trước đó.
Cuộc biểu tình dẫn đến bạo động ở quảng trường Syntagma tại Athens ngày 29-6 - Ảnh: Reuters
Trước đó, quốc hội đã thông qua kế hoạch tiết kiệm với mục tiêu cắt giảm 28,4 tỉ euro từ năm 2012-2015. Lá phiếu của các nhà lập pháp Hi Lạp đã giúp nước này mở rộng cánh cửa để nhận được gói cứu trợ trị giá 17 tỉ USD mà các tổ chức tài chính quốc tế đòi hỏi, bất chấp đám đông người dân biểu tình la ó bên ngoài tòa nhà quốc hội ngày 29-6.
Ngay sau khi Quốc hội Hi Lạp thông qua chính sách tiết kiệm, châu Âu, vốn lo ngại cuộc khủng hoảng Hi Lạp có nguy cơ lan rộng khắp khu vực đồng euro, đã lập tức lên tiếng chúc mừng nồng nhiệt. Từ Berlin, như CNN cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói kết quả bỏ phiếu của Hi Lạp là một tin “thật sự tốt lành”.
Trong khi đó, bên ngoài tòa nhà quốc hội lại diễn ra những cuộc biểu tình của người dân Hi Lạp  do Công đoàn Hi Lạp kêu gọi. Cảnh sát cho biết có ít nhất 19 cảnh sát bị thương trong các vụ xô xát với người biểu tình.
Cuộc bãi công và biểu tình đã làm đình trệ giao thông đường không, đường bộ, đường biển. BBC cho biết nhiều người dân cho rằng Hi Lạp nên bị vỡ nợ và ra khỏi khối các nước sử dụng đồng euro để người dân khỏi phải thắt lưng buộc bụng.
HỒNG VÂN

No comments:

Post a Comment